Sự tiến thoái lưỡng nan của OPEC: Phá hủy nhu cầu hay tăng cường sản xuất

Những dấu hiệu đầu tiên của sự bất mãn và phá hủy nhu cầu có thể đang thúc đẩy bàn tay của OPEC, nhưng việc tăng sản xuất mang lại những rủi ro cho chính nó.

OPEC và Nga đang cân nhắc việc tăng sản lượng dầu trong vài tuần tới, và trong khi phần lớn tâm điểm là nguồn cung giảm ở Venezuela và khả năng gián đoạn ở Iran, thì viễn cảnh phá hỏng nhu cầu cũng xuất hiện rất lớn cho cartel và các đối tác của nhóm.

Các nhà dự báo dầu đã dự đoán sự tăng trưởng nhu cầu mạnh mẽ cho năm 2018. Nhưng gần đây, những dự báo lạc quan này trông có vẻ không tốt, chính xác là bởi vì giá dầu đã lên mức cao nhất trong hơn ba năm qua. Chẳng hạn như, hồi tháng 5 Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu cho năm 2018 từ 1,5 triệu thùng/ngày xuống còn 1,4 triệu thùng/ngày.

Nhưng một danh sách ngày càng dài các dấu hiệu khác sẽ khiến OPEC quan ngại, và xét cho cùng có thể thúc đẩy các thành viên khác nhau của nhóm đồng ý cho sản lượng cao hơn.

Một cuộc đình công của các tài xế xe tải trên cả nước Brazil đã làm tê liệt nước này. Các tài xế xe tải giận dữ cao độ bởi chi phí nhiên liệu tăng cao. Chi phí này trở nên tồi tệ hơn bởi thực tế là đồng tiền của Braxin đã mất giá đáng kể trong năm nay, làm tăng gấp đôi gánh nặng cho người lái xe trong nước. Cuộc đình công đã dẫn đến thiệt hại to lớn cho ngành nông nghiệp, và dẫn đến sự thiếu hụt một loạt các hàng hóa cơ bản. GDP của nước này dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Cuộc đình công đó diễn ra sau một cuộc đình công của công nhân dầu mỏ, khiến  phải đóng cửa tạm thời một loạt các nhà máy lọc dầu. Các công nhân, cũng như tài xế xe tải bức xúc bởi chi phí nhiên liệu, và họ yêu cầu chấm dứt việc định giá dựa trên thị trường nhiều hơn cho xăng và dầu diesel vốn đã được đưa ra cách đây vài năm. Sự quay trở lại của cơ chế định giá được chính phủ kiểm soát nhiều hơn, trong khi tốt hơn cho người tiêu dùng, thì lại tốn kém cho chính phủ và cho hãng dầu khí Petrobras thuộc sở hữu nhà nước. Công ty dầu này đã và đang đào bới trên một núi nợ nần, và nếu nó phải chịu chi phí của giá nhiên liệu được quy định, có thể phải chồng chất lên nhiều nghĩa vụ hơn.

Brazil là biểu tượng cho nỗi đau mà người tiêu dùng phải đối mặt khi giá dầu tăng quá nhiều trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Có những dấu hiệu tương tự của sự bất mãn trên khắp thế giới. Bloomberg lưu ý rằng có những kế hoạch hoặc kêu gọi thay đổi giá nhiên liệu ở Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Các phản ứng khác nhau về mức độ và cách tiếp cận, nhưng trên toàn thế giới có sự bất ổn với chi phí năng lượng tăng cao.

Những diễn biến này sẽ không mất đi vì OPEC và các đối tác ngoài OPEC khi họ họp tại Vienna vào ngày 22 tháng 6. Việc duy trì cắt giảm sản xuất được thực hiện cho đến hết năm 2018, từ lâu đã là kế hoạch, có thể gây nguy cơ thắt chặt quá mức thị trường dầu mỏ, có khả năng khiến giá lên tới 100 đô la mỗi thùng. Điều đó sẽ dẫn đến khó khăn kinh tế và xung đột rộng lớn hơn nhiều. Cuối cùng, giá cao sẽ phá hủy nhu cầu tiêu thụ, một diễn biến mà có khả năng mang lại kết quả không mong đợi cho OPEC.

Tuy nhiên, mặt trái của việc này là OPEC cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro nếu như quyết định tăng sản lượng dầu.

Trong khi các mối quan tâm cụ thể liên quan đến nhiên liệu đang ngày càng trở nên rõ ràng trong dân chúng, thì môi trường kinh tế vĩ mô đang cho thấy một số dấu hiệu rắc rối. Dữ liệu gần đây nhất từ ​​ sản xuất toàn cầu PMI của IHS Markit đặt tăng trưởng sản xuất toàn cầu ở mức thấp nhất trong chín tháng, “phần lớn phản ánh sự suy yếu của dòng chảy thương mại toàn cầu đến mức yếu nhất trong hơn một năm rưỡi.”

Đồng thời, tờ Wall Street Journal lưu ý rằng niềm tin nhà đầu tư vào khu vực đồng tiền chung châu Âu đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm, phản ánh cuộc chiến thương mại đã nổ ra giữa Mỹ và EU, cũng như sự bất ổn chính trị ở Ý, đã đưa đồng tiền chung trở lại sự chú ý của dư luận.

Tóm lại, câu chuyện tăng trưởng toàn cầu đang bắt đầu trông hơi lung lay.

Tất cả điều này đặt OPEC ở một thế khó. Nếu nhóm duy trì cắt giảm sản xuất thì giá dầu có thể đi quá cao. Trong lịch sử, giá dầu cao dẫn đến suy thoái kinh tế, do đó, OPEC có nguy cơ gieo hạt giống suy thoái kinh tế, điều này chắc chắn sẽ kéo giá dầu giảm trở lại.

Tuy nhiên, OPEC cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro thông qua việc tăng sản lượng. Sự nguy hiểm là nền kinh tế toàn cầu suy yếu đi, và OPEC tăng cường sản xuất vào thời điểm khi chu kỳ kinh tế chuyển sang giai đoạn chậm lại. Trong khi nguồn cung dầu nhiều hơn sẽ làm giảm giá và do đó làm giảm bớt hậu quả tiêu cực của sự suy thoái theo chu kỳ, OPEC cũng sẽ bơm dầu ngay khi thị trường cần ít hơn. Hệ quả có thể là giá giảm quá xa so với mức mà cartel muốn.

Do đó, không có câu trả lời rõ ràng hoặc dễ dàng cho OPEC và Nga khi họ gặp nhau trong hai tuần tới đây.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

PVOIL sẵn sàng kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 RON92 từ 1/1/2018

Ngày 22/9/2017, Bộ Công thương ban hành Chỉ thị số 11/CT-BCT về việc tăng cường triển khai thực hiện Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Chỉ thị này ti..

Hàng hóa TG sáng 6/9: Giá dầu và vàng tăng mạnh

Phiên giao dịch 5/9 trên thị trường thế giới (kết thúc vào rạng sáng 6/9 giờ VN), giá dầu, vàng và đường đều tăng khá mạnh.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng mạnh tro..

Giá xăng dầu hôm nay (11-8): Cùng giảm | Hoanghungpetro.com.vn

Ngược với đà tăng hơn 1 USD của phiên giao dịch trước, giá dầu WTI giảm nhẹ, Brent “chững” ở mức 97,40 USD/thùng. Giá xăng dầu trong nước dự kiến giảm chiều nay.
Giá xăng dầu thế giới
Theo Oilprice, lúc 6 giờ ngày 11-8 (giờ Việt Nam),..

CPI tăng mạnh do áp lực từ giá xăng dầu

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,38% so với tháng trước. Trong đó, CPI khu vực thành thị tăng 0,34% và khu vực nông thôn tăng 0,42%. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm hàng tăng giá so với ..