Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng, môi trường liệu có sạch hơn?

Tăng thuế xăng, môi trường có sạch hơn? Đây là câu hỏi về việc điều chỉnh khung thuế BVMT với xăng dầu trong dự thảo được đưa ra lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường. 

Theo thông tin đăng tải trên Dân trí, người dân lo ngại việc mỗi lít xăng lại “cõng” thêm thuế, lên mức 3.000-8.000 đồng như dự kiến của Bộ Tài chính, liệu môi trường có được cải thiện?.

Theo Dân Trí, những lo ngại này của người dân không phải không có lý bởi thực tế, trong những năm qua, mặc dù thuế BVMT với xăng, dầu đã tăng lên nhưng mức độ ô nhiễm môi trường vẫn tăng lên và những thông tin về việc số tiền thuế tăng thu được đã được sử dụng như thế nào để cải thiện môi trường vẫn chưa được công khai, minh bạch.


Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng, môi trường có sạch hơn? – Ảnh minh họa
Hơn thế nữa, đã có những sự nhất định trong việc thu thuế BVMT vì với các loại xe ô tô, xe máy khi nhập khẩu vào Việt Nam đã được tính thuế theo dung tích xe, theo tiêu chuẩn khí thải, tức là cũng tính thuế môi trường. Khi người dân mua xăng để đi xe, lại tính thuế BVMT nữa. Vậy, thuế có chồng lên thuế?.

Không chỉ có xăng dầu… mà còn nhiều ngành sản xuất khác, nhiều doanh nghiệp đã và đang “đóng góp” lớn vào mức độ ô nhiễm môi trường như sản xuất thép, hoá chất… thì liệu thuế, các mức phạt đánh vào các lĩnh vực sản xuất này có cân bằng với mức thuế BVMT với xăng dầu?.

Ngoài ra, việc điều chỉnh thuế BVMT làm giá xăng dầu có thể cao hơn các nước xung quang lại có thể làm gia tăng tình trạng buôn lậu. Chênh lệch giá lớn khiến buôn lậu xăng dầu khó kiểm soát, cũng làm thất thu ngân sách nhà nước. Và điều này thực tế đã diễn ra trong những thời điểm giá xăng dầu Việt Nam tăng cao hơn nhiều giá xăng dầu tại Lào, Campuchia.


Ảnh minh họa.


Do đó, việc điều chỉnh thuế BVMT với xăng dầu như dự kiến của Bộ Tài chính cần được cân nhắc, xem xét kĩ lưỡng. Nếu để tăng thu cho ngân sách thì cần phải tính cho công bằng với các đối tượng nộp thuế khác. Còn nếu hoàn toàn để bảo vệ môi trường thì có thể dễ được người dân đồng tình hơn nhưng phải đảm bảo người dân chắc chắn được hưởng đúng giá trị mà họ đóng góp: Có 1 môi trường sạch đúng nghĩa, chứ không thể đóng nhiều để rồi môi trường vẫn ô nhiễm nặng như hiện nay.

Trước đó, thông tin Vietnamnet cho biết, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường, trong đó mặt hàng xăng dự kiến sẽ chịu thuế bảo vệ môi trường tối đa là 8.000 đồng/lít. Mức thấp nhất trong khung thuế mới này là 4.000 đồng/lít, ngang bằng mức trần của khung thuế bảo vệ môi trường hiện hành.

Dầu diezel cũng dự kiến tăng lên 1.500-4.000 đồng/lít, gấp 2-3 lần khung thuế hiện hành (dầu diezel từ 500-2.000 đồng/lít).

Trước việc tăng thuế xăng lên 8.000 đồng/lít, nhiều người dân đã lo ngại giá xăng tăng sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Nguồn tin: Vietq

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá xăng tăng hơn 500 đồng/lít từ 15h hôm nay

 Đồng loạt các mặt hàng xăng dầu tăng giá, trong đó xăng E5 tăng hơn 500 đồng/lít.
Giá xăng tăng hơn 500 đồng/lít từ 15h hôm nay. Ảnh minh họa
Cụ thể, từ 16h hôm nay, giá Xă..

Xuất khẩu dầu thô và khí ngưng tụ của Iran phục hồi

 Xuất khẩu dầu thô và khí ngưng tụ của Iran phục hồi sau khi giảm trong tháng 3 và hiện nay đạt 2,5 triệu thùng/ngày.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, Bijan Zanganeh trả lời trên truyền hình rằ..

Giá dầu thấp hơn có thể không phải là tin xấu | Hoanghungpetro.com.vn

Trên cơ sở rộng hơn và lâu dài hơn, giá dầu thấp hơn đã được chào đón, Bernard Looney, Giám đốc điều hành, Thượng nguồn tại BP cho biết trong Tuần lễ Dầu mỏ Quốc tế tại London.
Thứ ..

Xăng RON 95 tăng giá mạnh: Bộ Công Thương chỉ rõ nguyên nhân

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá về việc giá xăng RON 95, tăng và việc công bố giá cơ s..