Tăng trưởng nhu cầu toàn cầu sẽ vượt quá mức tăng trưởng nguồn cung vào năm 2018, theo Dự báo Diesel Toàn cầu của ESAI Energy. Điều này sẽ cho phép lợi nhuận diesel tiếp tục phục hồi từ mức thấp trong năm 2016. Sự hỗ trợ lớn nhất cho lợi nhuận sẽ diễn ra ở Châu Á Thái Bình Dương. Các nhà máy lọc dầu của ba nhà xuất khẩu chính trong khu vực – Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ – sẽ giảm sản xuất diesel hoặc duy trì sản lượng sản xuất không đổi trong năm tới. Trong khi tăng trưởng trong nguồn cung diesel ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trì trệ, tiêu thụ sẽ tăng mạnh ở Ấn Độ và một số khu vực ở Đông Nam Á. Điều này sẽ giúp thắt chặt thị trường khu vực và nâng mức chênh lệch giá giữa diesel so với dầu thô ở Singapore.
Thặng dư diesel xuất khẩu của châu Á sẽ giảm 130.000 thùng/ngày trong năm tới xuống còn 540.000 thùng/ngày. Trong khi nguồn cung khu vực không đổi, tiêu thụ diesel tại Châu Á sẽ tăng 130.000 thùng/ngày, lên 9,08 triệu thùng/ngày. Sự tăng trưởng về nhu cầu được dẫn đầu bởi Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ dầu diesel sẽ tăng thêm 60.000 thùng/ngày trong năm tới do nền kinh tế phục hồi từ những ảnh hưởng của cải cách thuế và phi tiền tệ hóa. Xuất khẩu của Ấn Độ sẽ giảm nhiều nhất trong số các nước xuất khẩu ở châu Á, với sự tăng trưởng nhu cầu mạnh mẽ và không có kế hoạch bổ sung công suất tinh chế lớn trong năm 2018. Tại Hàn Quốc, sản lượng của nhà máy sẽ giảm, tiếp tục cắt giảm nguồn cung dầu diesel hơn nữa, sau 3 năm tăng trưởng mạnh mẽ đã nhìn thấy các nhà máy lọc dầu đang đáp ứng lợi nhuận cao đối với nguyên liệu thô hóa dầu.
Amrit Naresh tại ESAI Energy giải thích: “Vào năm 2015, tình trạng thừa cung diesel đã kích tồn kho tăng lên và sự sụp đổ mức chênh lệch giá giữa diesel so với dầu thô trong năm 2016. Sự phục hồi của mức chênh lệch giá đã bắt đầu trong năm nay và sẽ tiếp tục trong năm 2018. Trong khi các thị trường Châu Á dẫn đầu sự phục hồi, Châu Âu và Mỹ cũng sẽ là nguồn sức mạnh cho lợi nhuận diesel trong năm tới. Tuy nhiên, do các nhà máy tinh chế của Châu Âu cắt giảm năng suất sản xuất, tăng trưởng xuất khẩu từ Nga và Trung Đông sẽ hạn chế quy mô phục hồi lớn hơn cho lợi nhuận dầu diesel.”
Nguồn: xangdau.net/ESAI Energy
Trả lời