Thuế xăng tăng kịch khung 4.000 đồng/lít tháng 10 tới?

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chuẩn bị trình biểu thuế mới đánh thuế bảo vệ môi trường ra Quốc hội. Nếu được thông qua, biểu thuế có thể được áp dụng từ tháng 10 tới.

Thủ tướng vừa phân công một số bộ chuẩn bị tờ trình và báo cáo của Chính phủ để phục vụ Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Tài chính chuẩn bị tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Biểu thuế bảo vệ môi trường.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết bộ này đã có đề nghị về Nghị quyết Biểu thuế bảo vệ môi trường và được Thủ tướng đồng ý.

Cụ thể, Thủ tướng đồng ý giữ nguyên mức tăng kịch khung, nghĩa là thuế bảo vệ môi trường mà một lít xăng phải gánh sẽ tăng thêm 1.000 đồng, lên mức 4.000 đồng/lít. 

Bộ Tài chính vẫn quyết định tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng. Ảnh: Lê Hiếu.

Đại diện Bộ Tài chính cũng nói rằng nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, biểu thuế xăng dầu mới có thể áp dụng từ tháng 10 năm nay, chậm hơn 3 tháng so với kế hoạch.

Một lý do khiến cho việc ban hành chậm cũng xuất phát từ áp lực lạm phát hiện nay. Bộ Tài chính đang tính toán việc điều chỉnh biểu thuế cần tránh tháng 9, khi đó nhóm giá cả dịch vụ giáo dục sẽ biến động nhân dịp năm học mới.

Trước đó, Bộ Tài chính đã gửi tờ trình dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nói về sự cần thiết ban hành nghị quyết này, Bộ Tài chính nhấn mạnh sẽ khuyến khích mọi tổ chức cá nhân tiết kiệm hàng hóa khi sử dụng gây tác hại đến môi trường, khuyến khích việc sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng sẽ “động viên hợp lý đóng góp của xã hội vào Ngân sách Nhà nước để thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội, trong đó có nhiệm vụ chi cho bảo vệ môi trường.

Theo tính toán, nếu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng được tăng kịch khung từ mức 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít, các mặt hàng dầu tăng kịch khung lên mức 2.000 đồng/lít, số thu từ dòng thuế này sẽ vào khoảng trên 55.000 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 14.368 tỷ đồng/năm.

Trước đó, những lần Bộ Tài chính đưa ra phương án tăng kịch trần khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đều vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Nhiều người cảm thấy hoài nghi về lý do thực sự của việc tăng thuế môi trường đối với xăng dầu là gì, hiệu quả bảo vệ môi trường thực sự thế nào, đo lường ra sao.

Một số chuyên gia cho rằng nếu đánh thuế môi trường để giảm tiêu dùng, hạn chế sử dụng sản phẩm đó thì phải đánh vào than, mặt hàng ô nhiễm hơn xăng dầu rất nhiều. Tuy nhiên, Bộ Tài chính không làm như vậy, vì thu thuế xăng dầu dễ hơn, dù xăng dầu gây ô nhiễm ít hơn than.

Nguồn tin: News.zing.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Tiền thuế bảo vệ môi trường thu từ xăng đều nộp vào ngân sách

Tổng cục Thuế vừa có văn bản hướng dẫn cục thuế các địa phương về phân bổ nguồn thu từ thuế bảo vệ môi trường từ xăng, dầu năm 2017 giữa ngân sách trung ương và địa phương.
Theo đó, xăng dầu nhậ..

Phí bảo vệ môi trường xăng dầu: Mới “tiêu” hết 30% đã đòi tăng phí

“Trong cuộc họp tiếp xúc với DN tư nhân sáng 17.5, trước nhiều ý kiến của các doanh nhân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: Năm nay sẽ là năm xem xét giảm bớt thuế v

Petrolimex đối diện với nguy cơ hàng tồn

Giá dầu thô giảm một phần do thị trường lo ngại sản lượng tại OPEC dư cung, khiến “đại gia” số 1 ngành xăng dầu – Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam phải chấp nhận lợi nhuận quý II/2017 “hụt hơi” đán..

TT dầu TG ngày 24/5: Giá giảm do tiềm năng tăng sản lượng của OPEC

 
Giá dầu giảm trong ngày hôm nay, bởi dự đoán các thành viên OPEC có thể tăng sản lượng khi đối mặt với lo lắng về nguồn cung từ cả Venezuela và Iran.
Dầu thô Brent kỳ hạn g..