Tiếp tục giữ trần thuế bảo vệ môi trường với xăng 8.000 đồng/lít

Bộ Tài chính vừa ban hành dự thảo Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo vệ môi trường, theo đó, mặt hàng xăng vẫn giữ khung mức thuế 3.000 – 8.000 đồng/lít như tại dự thảo trước đó. 

Ảnh minh họa.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường vừa được Bộ Tài chính mới công bố cho thấy, khung mức thuế đối với hầu hết các mặt hàng hiện đang chịu thuế bảo vệ môi trường đều tăng mức khá mạnh, dự thảo lần này không có nhiều thay đổi so với dự thảo từng được đưa ra trước đó.
Cụ thể, mặt hàng xăng dự kiến ở khung mức thuế 3.000 – 8.000 đồng/lít; nhiên liệu bay 3.000 – 6.000 đồng/lít; dầu diezel 1.500 – 4.000 đồng/lít; dầu hoả 300 – 2.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn 900 – 4.000 đồng/lít. Túi ni lông thuộc diện chịu thuế 40.000-200.000 đồng/kg.

Đối với mặt hàng xăng E5 và dầu diesel B5 mức thuế bằng 80% mức thuế của xăng gốc hoá thạch và dầu diesel tương ứng. Đối với E10 và dầu diesel B10 mức thuế bằng 70% mức thuế của xăng gốc hóa thạch và dầu diesel tương ứng.

Trường hợp phát sinh xăng, dầu sinh học mới, Chính phủ căn cứ mức thuế đối với xăng, dầu gốc hóa thạch tương ứng và tỷ lệ etanol trong xăng, dầu sinh học để quy định mức thuế cho phù hợp với lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

Dự thảo từng được đưa ra lấy ý kiến trước đó, mặt hàng xăng trừ ethanol ở mức 3.000 – 8.000 đồng/lít; mặt hàng xăng E5, E10 có thể ở khung mức thuế từ 2.700 – 7.200 đồng/lít và 2.500 – 6.800 đồng/lít; mặt hàng túi ni lông khung mức thuế tại dự thảo ở mức 40.000 – 80.000 đồng/kg.

Hiện, Luật Thuế Bảo vệ môi trường quy định biểu khung mức thuế đối với xăng từ 1.000 đồng/lít – 4.000 đồng/lít, mức thuế đang áp dụng là 3.000 đồng/lít; nhiên liệu bay từ 1.000 đồng/lít – 3.000 đồng/lít, mức thuế đang áp dụng là 3.000 đồng/lít; dầu diesel từ 500 đồng/lít – 2.000 đồng/lít, mức thuế đang áp dụng là 1.500 đồng/lít.

Liên quan đến việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu, đại diện Bộ Tài chính từng cho biết, sau khi phân tích diễn biến giá xăng dầu thế giới và so sánh mức giá xăng dầu của Việt Nam với các nước xung quanh, nếu như không điều chỉnh thì sẽ thiệt hại về lợi ích quốc gia. Cụ thể, các doanh nghiệp xăng đầu đã cùng với một số đối tác xuất khẩu nước ngoài đã rục rịch điều chỉnh giá xăng dầu.

Mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu 3.000 đồng/lít hiện nay đã gần chạm mức tối đa trong khung thuế hiện hành, do đó, Bộ Tài chính đánh giá, trong trường hợp cần thiết để điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường để phù hợp với chính sách phát triển kinh tế xã hội trong từng thời kỳ là rất khó.

Trong khi đó, thuế nhập khẩu thì lại bị cắt giảm theo thỏa thuận quốc tế, còn giá bán lẻ xăng dầu Việt Nam lại thấp hơn các nước có chung đường biên giới và nhiều nước trong khu vực. Đây chính là lý do khiến Bộ Tài chính phải đề xuất điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng này.

Nguồn tin: Bizlive.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Phát triển Dung Quất thành Trung tâm Lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia

   Chiều 31-5, tại trụ sở Chính phủ, làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ngãi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí việc phát triển Khu kinh tế Dung Quất thành Trung t

Hàng hóa TG sáng 29/5: Giá dầu và vàng giảm

 
Phiên giao dịch 28/5 trên thị trường thế giới (kết thúc vào rạng sáng 29/5 giờ VN), giá dầu và vàng đều giảm. Thị trường Mỹ và Anh hầu hết đóng cửa trong ngày nghỉ lễ…

Nga có thể tăng giá khí đốt xuất khẩu tới EU

Giá khí đốt của Nga xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2017 có thể đứng ở mức 180- 190 USD/1.000 mét khối, Phó Giám đốc điều hành của Gazprom –ông Alexander M..

Giá dầu thô tăng mạnh trong bối cảnh thỏa thuận OPEC có thể chỉ là nhất thời

Giá dầu thô tăng gần 5% chỉ trong một phiên thứ Sáu, khi OPEC, nhóm họp tại Vienna, đã thất bại trong việc tăng sản lượng lên mức cao như nhiều người lo ngại.
Lần cuối cùng giá dầu th