Việc pha chế xăng dầu đáp ứng khí thải ở mức 4 và 5 là hết sức cần thiết để cải thiện chất lượng không khí đang bị ô nhiễm như hiện nay. Tuy nhiên, sử dụng nhiên liệu nào để đáp ứng được tiêu chuẩn vẫn là câu hỏi gây nhiều tranh cãi.
Chia sẻ tại Hội thảo “Giới thiệu về pha xăng đạt tiêu chuẩn xăng dầu mức 4 và 5”, do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Nhiên liệu sạch châu Á (ACFA) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức mới đây, các diễn giả cho hay, trên thế giới và một số quốc gia châu Á đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 như Ấn Độ, Philippines, Malaysia hay mức 5 như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…
Song để đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 và 5 thì việc bảo đảm chất lượng nhiên liệu đáp ứng yêu cầu của động cơ tiêu chuẩn khí thải euro 4 và 5 là điều kiện bắt buộc, trong đó khâu pha chế đóng vai trò chủ chốt.
Theo xu hướng hiện nay trên thế giới, các quốc gia đang gia tăng sử dụng các thành phần nhiên liệu sạch để cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ môi trường, bao gồm MTBE, Alkylate và ethanol (cồn). Tuy nhiên, tiêu chuẩn xăng toàn cầu hiện nay còn thiếu tính đồng bộ. Một số các quốc gia châu Á thì sử dụng ê-te, một thành phần pha chế để gia tăng trị số octan làm nhiên liệu sạch. Trong khi Thái Lan và Philippines là hai nước bắt buộc sử dụng ethanol để pha chế nhiên liệu.
Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, trong đó, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 được áp dụng từ ngày 1/1/2017 và tiêu chuẩn khí thải mức 5 được áp dụng từ ngày 1/1/2022. Dự kiến, xăng pha ethanol (xăng E5) cũng sẽ được sử dụng rộng rãi trên phạm vi toàn quốc, thay thế hoàn toàn cho xăng A92 từ ngày 1/1/2018.
Ông Dieter Kumbrach – Giám đốc điều hành Công ty DK
Trả lời