Trung tâm dự trữ dầu mới nổi của thế giới

Một bến cảng tự nhiên tới Tây Bắc Cape Town cất giữ một bí mật mà các chuyên gia theo dõi dầu vẫn đang cố gắng khám phá. Bí mật là chính xác có bao nhiêu dầu đang ở trong kho dự trữ tại bất kỳ thời điểm nào tại một dãy các kho chứa ở vịnh Saldanha mà có thể chứa tới 45 triệu thùng. Lý do chuyện này vẫn còn bí mật đó là vì những bể chứa này, không giống như các cơ sở tích trữ dầu ở nơi khác, một nửa nằm dưới lòng đất, khiến cho việc thu thập đủ dữ liệu hình ảnh vệ tinh trở nên khó khăn hơn để đưa ra ước tính. Có vẻ như, các nhà kinh doanh dầu đánh giá cao sự cách biệt hiếm hoi của các kho dự trữ này.

Trung tâm dự trữ dầu Vịnh Saldanha là một trong những trung tâm tích trữ lớn nhất thế giới và đã tồn tại trong những năm chủ nghĩa phân biệt chủng tộc khi chính phủ Nam Phi tìm cách đảm bảo đủ nguồn cung dầu cho đất nước trong bối cảnh bị các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Sau đó, chế độ phân biệt chủng tộc bị sụp đổ và các nhà buôn dầu nhanh chóng hút dầu trong kho dự trữ.

Paul Burkhardt của Bloomberg viết về hai trường hợp gần đây khi các nhà giao dịch hàng hóa kiếm được một số tiền khá tốt bằng cách dự trữ dầu thô ở Vịnh Saldanha khi thị trường dầu đang trong tình trạng contango (giá giao kỳ hạn dài cao hơn giá giao ngay), rồi bán ra sau đó khi giá tăng. Trường hợp đầu tiên là vào năm 2009 khi giá sụp đổ sau khủng hoảng thị trường tài chính, và lần thứ hai là vào năm 2015 khi giá bị giảm sâu do tồn kho toàn dư thừa bởi sự bùng nổ đá phiến ở Mỹ và chiến lược sau đó của OPEC làm “ngập lụt” thị trường dầu.

Hiện tại, trung tâm dự trữ dầu ở Vịnh Saldanha đang được mở rộng, với thêm 13,2 triệu thùng nữa có thể được bổ sung vào 12 bể chứa mới. Việc xây dựng, được tiến hành bởi một liên doanh giữa công ty xây dựng kho dự trữ dầu lớn thứ hai thế giới, Oiltanking của Đức, và MOGS Nam Phi, bắt đầu vào năm ngoái.

Giai đoạn đầu tiên của việc mở rộng sẽ bổ sung thêm 8,8 triệu thùng vào công suất của kho chứa, dự kiến sẽ được hoàn thành vào nửa cuối năm nay. Đến cuối năm 2019, phần còn lại của kho chứa cộng với các cơ sở pha trộn sẽ được hoàn thành. Cơ sở pha trộn dầu của dự án sẽ càng củng cố thêm tầm quan trọng của Vịnh Saldanha cho châu Phi và thị trường quốc tế. Xét cho cùng, vịnh này nằm gần Mũi Hảo vọng (Cape of Good Hope), một tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng giữa châu Á, châu Âu và châu Mỹ.

Trong năm 2016, khoảng 5,8 triệu thùng dầu thô mỗi ngày đã đi qua Mũi Hảo Vọng. Con số này so sánh với 5,5 triệu thùng/ngày đi qua Kênh đào Suez và 4,8 triệu thùng/ngày qua eo biển Bab el-Mandeb giữa Bán đảo Ả Rập với Bắc Phi. Tuyến đường đi qua Mũi Hảo Vọng được ưa chuộng bởi một số chủ tàu chở dầu bởi vì, mặc dù dài hơn tuyến đường qua kênh đào Suez, nhưng nó ít tốn kém hơn: chi phí chủ yếu là cho việc tiếp nhiên liệu vào kho và tiền lương cho đoàn. Nó cũng an toàn hơn eo biển Bab el-Mandeb – một hiểm lộ biển quan trọng trọng một khu vực có hoạt động cướp biển, chưa kể đến cuộc chiến ở Yemen.

Ngoài ra còn có vấn đề về trọng lượng. Kênh đào Suez không thể xử lý các tàu chở dầu siêu lớn, không giống như Mũi Hảo Vọng. Bây giờ, với việc mở rộng trung tâm dự trữ Vịnh Saldanha, chúng ta có thể sẽ thấy nhiều nhà kinh doanh dầu quan tâm đến việc tích trữ dầu thô ở đó hơn là ở một nơi khác. Giá dầu đang giảm trở lại, và mặc dù thị trường vẫn đang trong tình trạng backwardation (giá giao kỳ hạn dài thấp hơn giá giao ngay), nhưng với sự biến động quá mức, thì mọi người đoán là khi nó chuyển sang contango sẽ thúc đẩy các nhà kinh doanh bắt đầu xây dựng kho dự trữ ở Nam Phi.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Các bộ đồng loạt cảnh báo Bộ Tài chính tăng thuế môi trường xăng dầu

Khi góp ý về dự thảo Nghị quyết biểu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, nhiều bộ cho rằng cần phải cẩn trọng với tác động đến đời sống và sản xuất của người dân, doanh nghiệp.
Trước khi trình dự thả..

Vẫn còn rất nhiều lý do để lạc quan về giá dầu!

   Việc kiểm soát sản lượng và nhu cầu gia tăng tại các nền kinh tế mới nổi sẽ tạo đà tăng trở lại cho giá dầu.
Những luồng dư luận xôn xao gần đây về đà sụt giảm bất ngờ của giá..

Đóng cửa đường ống Trans Mountain sau vụ tràn dầu

Kinder Morgan đã đóng cửa đường ống dẫn dầu Trans Mountain sau khi một lưu lượng kế tại một trạm bơm rò rỉ khoảng 100 lít dầu thô. Trạm bơm này nằm ở Darfield, British Columbia và, theo cơ quan mô..

Nhiều tín hiệu hơn cho thấy đá phiến sẽ không cân bằng thị trường trong dài hạn

·        Nghiên cứu của MIT: EIA tập trung quá nhiều vào công nghệ và ước tính quá mức tăng trưởng đá phiến trong tương lai.
·