Thị trường dầu dự kiến sẽ thặng dư trong năm nay do sự tăng trưởng của sản lượng dầu thô Mỹ đạt khoảng 1,7 triệu thùng mỗi ngày, một nhà phân tích năng lượng hàng đầu cho biết tại một hội nghị ở London.
Ed Rawle, kinh tế trưởng của Wood Mackenzie, công ty tư vấn năng lượng toàn cầu, phát biểu tại diễn đàn Chatham House rằng ông dự đoán sản lượng của Mỹ sẽ tăng đáng kể, bao gồm khí tự nhiên lỏng – trong năm nay, tăng từ mức tăng 650.000 thùng/ngày trong năm 2017.
Ông đưa ra lời nhật định ngay trước khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) tiết lộ rằng sản lượng dầu của Mỹ đã đạt mức cao nhất kể từ năm 1970, nhờ cuộc cách mạng đá phiến tập trung trên lưu vực Permian ở Texas và New Mexico.
Theo EIA, sản lượng của Mỹ chỉ dưới 10,4 triệu thùng/ngày vào tháng 11 năm ngoái, thấp hơn một chút so với mức kỷ lục hồi tháng 11 năm 1970.
Trong quá khứ Saudi Arabia đã sản xuất 10,6 triệu thùng mỗi ngày, nhưng đã và đang cắt giảm sản lượng sau một thỏa thuận của OPEC với Nga và các nước khác trong nỗ lực nhằm bình ổn giá dầu.
Nhưng Rawle đã tỏ ra nghi ngờ cách thỏa thuận này sẽ dễ dàng để đưa thị trường trở lại trạng thái cân bằng.
“Nếu bạn thêm tăng trưởng từ Canada và Brazil, bạn đang nhìn thấy một thị trường thặng dư trong năm 2018,” ông nói. “Và câu chuyện sẽ tồn tệ hơn vào năm 2019 nếu bạn không có sự kiềm chế sản xuất liên tục từ OPEC và các nhà sản xuất không thuộc OPEC.”
Phát biểu tại một diễn đàn về triển vọng năng lượng cho khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ông Rawle cũng cho biết một mức giá khoảng 70 đô la Brent bền vững không khẳng định được là do các nguyên tắc cơ bản.
Rawle cho biết: “Câu chuyện này trở nên phức tạp hơn xung quanh tồn kho Mỹ. Tồn kho Mỹ sụt giảm mạnh vào nửa cuối năm ngoái và chúng tôi dự đoán tồn kho sẽ giảm hơn nữa trong nửa đầu năm nay. Rất nhiều cổ phiếu của Mỹ giảm xuống là kết quả của các hoạt động tinh chế cao, cùng với xuất khẩu dầu thô của Mỹ, bù trừ cho sự gia tăng sản xuất mạnh mẽ của Mỹ mà chúng ta nhìn thấy.”
Nhưng với sự sụt giảm 40% trong đầu tư vốn dầu khí trên toàn thế giới kể từ khi giá sụt giảm, câu hỏi đặt ra là liệu Mỹ có thể tiếp tục tăng sản lượng vào những năm 2020 để bù lại sự suy giảm từ sản xuất truyền thống và để đáp ứng tăng trưởng trong nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ.
“Nếu không, chúng ta có thể sẽ thấy một tình huống thế giới bị thiếu hụt nghiêm trọng … và điều đó sẽ kéo dài thời gian giá cao. Đây là điều OPEC muốn tránh – nó sẽ thúc đẩy nhu cầu từ bỏ dầu mỏ, đặc biệt là ở OECD, và, đặc biệt, có thể đẩy nhanh việc sử dụng xe điện,” Rawle nói.
“Thứ hai, nó có thể khuyến khích một loạt các dự án truyền thống sẽ được thông qua – mà sau đó sẽ cạnh tranh với nguồn cung OPEC vào giữa đến cuối thập niên 2020,” ông nói.
Phát biểu tại hội nghị tương tự, nhà phân tích Ali Al-Saffar của Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết cơ quan này không nhìn thấy nhu cầu dầu đạt đỉnh trong 25 năm tới.
Theo kịch bản cơ sở của IEA, con số xe điện trên đường sẽ đạt 300 triệu đơn vị vào năm 2040, ông nói. “Nhưng điều đó sẽ chỉn làm giảm sản lượng dầu khoảng 2 triệu thùng/ngày”, ông nói.
Hiệu suất năng lượng, chẳng hạn như sản xuất nhiều hơn các loại xe động cơ nhẹ, sẽ tác động lên sản lượng dầu khoảng 12 triệu thùng/ngày, trong khi việc chuyển hướng từ dầu sang khí tự nhiên sẽ ảnh hưởng đến 5 triệu thùng/ngày.
Về phía cầu, điều này có thể tăng lên từ các lĩnh vực như hàng không, hoá dầu, vận chuyển quốc tế và vận chuyển hàng hóa – đặc biệt là xe tải được sử dụng ở khu vực Viễn Đông.
Al-Saffar nói: “Trong mô hình kinh doanh như thường lệ của chúng ta, nhiều nhà sản xuất có thể hành xử theo cách tương tự như họ đã và đang hành động cho đến nay.
“Giá dầu tương đối cao. Tiêu thụ khá mạnh, vì vậy đây không phải là một thế giới khó có thể nhận biết được. Đây không phải là một thế giới phù hợp với các mục tiêu khí hậu của Paris,” ông nói.
Nguồn: xangdau.net/Arab News
Trả lời