2017: Một năm biến động trong thị trường dầu – điều gì ở phía trước

Năm nay Bộ trưởng Năng lượng Saudi và Nga Khalid Al-Falih và Alexander Novak đã làm theo cuốn sách cựu giám đốc điều hành General Electric Jack Welch “Kiểm soát vận mệnh của bạn hoặc ai đó sẽ làm điều này.”

Vào tháng 12 năm 2016, 14 quốc gia thành viên của OPEC và 10 quốc gia không thuộc OPEC đã quyết định cắt giảm 1,8 triệu thùng mỗi ngày. Những người hoài nghi tin rằng sẽ thiếu tính kỷ luật và đã được chứng minh là sai. Sự tuân thủ thậm chí đôi khi vượt quá 100%.

Thông báo này đã dẫn đến sự gia tăng tạm thời của giá dầu lên gần 60 đô la một thùng vào tháng 1. Sau đó, nó đã giảm còn khoảng 45 vào tháng 7 do Nigeria và Libya bất ngờ sản xuất thêm 700.000 thùng/ngày. Hai nước này đã được miễn tham gia “Tuyên bố Hợp tác” vì những bất ổn nội bộ.

Sự gia tăng sản xuất nhanh chóng diễn ra bất ngờ. Đồng thời các nhà sản xuất đá phiến tăng sản lượng đáng kể. Họ đã chịu đựng mức giá dầu thấp từ năm 2014 và nhiều công ty đã phá sản. Tuy nhiên, các thực thể còn sống sót, đã tăng năng suất của họ thêm 3% mỗi tháng. Đá phiến đã quay trở lại.

Cả Tổng Thư ký OPEC Mohammad Barkindo và Al-Falih đã nhiều lần cảnh báo rằng việc tái cân bằng thị trường sẽ mất thời gian. Nhưng thị trường đang trên đường để đạt được mục tiêu này.

Dấu hiệu đầu tiên là vào mùa thu khi phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị quay trở lại thị trường dầu mỏ. Giá cả tăng lên khi Donald Trump từ chối tái xác nhận thỏa thuận hạt nhân với Iran gây ra mối lo sợ về các lệnh trừng phạt mới, Bắc Triều Tiên bắn tên lửa và quân đội Iraq chiếm lấy các mỏ dầu xung quanh Kirkuk và khiến xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ bị nghi ngờ.

Một dấu hiệu nữa  chính là các kho dự trữ dầu trên thế giới đóng vai trò thước đo quan trọng cho các nhà đầu tư đã giảm đáng kể: Trữ lượng dầu thô của các nước phát triển đứng ở mức cao hơn 360 triệu thùng so với mức trung bình năm năm vào đầu năm 2017 và đã giảm xuống còn cao hơn 140 triệu thùng so với trung bình năm năm vào tháng 11.

Sự phát triển này sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự hợp tác giữa KSA và Nga. OPEC cũng bắt đầu liên lạ giống như một ngân hàng trung ương. “Dự báo tương lai” của họ về sản lượng đã được công bố vào tháng 12 năm 2016 và đã được tuân thủ khá nhiều.

Al-Falih hiểu rằng sẽ không còn những điều đáng ngạc nhiên nữa, đó là lý do tại sao ông và Novak cùng nhau tham gia Ủy ban Giám sát Liên hợp (JMMC).

Barkindo gần đây nói với Bloomberg rằng ông thấy thị trường đang trên con đường cân bằng rất tốt. Al-Falih đã đồng ý tại cuộc họp mới nhất của OPEC, nhưng nhấn mạnh rằng các bên ký kết hợp tác cần giữ sự thận trọng.

Nga đã từng là một trong những người thắng cuộc lớn nhất trong việc cắt giảm sản lượng. Chỉ cần giảm sản lượng 300.000 thùng/ngày, không đáng kể so với sản lượng khoảng 11 triệu thùng/ngày. Do đó, họ có thể được hưởng lợi từ việc tăng giá. Chiến lược này tốn kém hơn với Saudi Arabia. Nước này cắt giảm nhiều nhất và trong quá trình này đã mất thị phần quan trọng ở các thị trường châu Á. Nó được thay thế bởi Nga như là nhà cung cấp lớn nhất dầu thô ở Trung Quốc; và bởi Iraq ở Ấn Độ.

Dự báo:

Giá hiện tại dễ dàng trên 60 USD/ thùng cho Brent. Nó thậm chí đã tăng tới gần 66 USD/thùng hồi đầu tháng này khi hệ thống đường ống dẫn quan trọng Forties cần phải bị đóng lại do sự cố rò rỉ.

Năm 2018 sẽ cho thấy áp lực tăng và sức ép giảm đối với giá dầu.

Áp lực tăng:

Nền kinh tế thế giới, đặc biệt là Trung Quốc, đang hoạt động mạnh, điều này luôn giúp nhu cầu tiêu thụ. Chúng ta có thể kỳ vọng nhu cầu tăng từ 1,3 đến 1,5 triệu thùng/ngày trong năm tới.

Có một câu hỏi lớn về mức mà Venezuela có thể sản xuất trong khi đang trải qua những bất ổn về chính trị và kinh tế. Iran cũng là một dấu hỏi: Trong khi các biện pháp trừng phạt mới chỉ dẫn đến việc chuyển hướng dầu thô từ châu Âu sang châu Á trong thời gian ngắn, về lâu dài ngành dầu khí của đất nước này cần lượng đầu tư khổng lồ và tiếp cận với công nghệ của phương Tây.

Cuối cùng, các công ty dầu mỏ khổng lồ trên thế giới  đã cắt giảm chương trình đầu tư theo kế hoạch tới 40% trong vài năm qua. Điều này sẽ ở giai đoạn nào đó sẽ được cảm nhận trong năng lực sản xuất của họ.

Sức ép giảm:

Chúng ta không biết tăng trưởng sản xuất từ các nước không ký kết tuyên bố hợp tác là bao nhiêu. Đặc biệt, các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ có thể gây ngạc nhiên. Công ty tư vấn Wood Mackenzie dự đoán sản lượng đá phiến sẽ tăng gấp đôi từ 4,9 triệu thùng/ngày vào năm 2017 lên 9,6 triệu thùng/ngày vào năm 2024 và sau đó giảm xuống.

OPEC dự kiến ​​sản lượng ngoài OPEC sẽ tăng khoảng 1 triệu thùng/ngày vào năm 2018 trong khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ở Paris cho rằng sản lượng tăng sẽ là 1,6 triệu thùng/ngày.

Cho đến nay, Nga đã và đang tham gia hiệp ướcvà hưởng lợi rất lớn từ giá dầu cao. Có những áp lực cho Alexander Novak từ các công ty dầu mỏ Nga để nâng hạn ngạch sản xuất: Họ có 23 cánh đồng sản xuất dầu (14 trong số đó thuộc Rosneft) có thể gia tăng đáng kể trong sản xuất. Các chuyên gia đưa con số này  tại mức khoảng 770.000 thùng/ngày.

Điều này sẽ là quan trọng để OPEC theo dõi việc tuân thủ với tuyên bố hợp tác, khiến Nga tiếp tục tham gia và giám sát thị trường rất chặt chẽ vào năm 2018. Cảnh giác là cần thiết và cả hai ông Al-Falih

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Doanh số bán dầu thô của Venezuela sang Mỹ tăng trong tháng 10

Theo số liệu của Thomson Reuters xuất khẩu dầu thô của Venezuela sang Mỹ phục hồi trong tháng 10 so với tháng trước, nhưng vẫn ở mức thấp thứ 3 trong năm nay.
Nước Nam Mỹ này đã xuất khẩu 541.130 thùng dầ..

Đừng quên, 10 năm trước dầu có giá gấp 3 lần giá hiện nay

Khi thế giới bước vào năm mới, giá của West Texas Intermediate oil (WTI) đang dao động quanh mức 60 USD/thùng. WTI là chuẩn dầu của Mỹ và là mặt hàng cơ bản được sàn giao dịch New York Mercantil..

Sản lượng dầu của Venezuela có thể giảm sâu bao nhiêu | Hoanghungpetro.com.vn

Sản lượng dầu của Venezuela tiếp tục sụt giảm, và một số kịch bản sản xuất kinh khủng cho quốc gia Nam Mỹ này không còn xa lạ như trước.
Sự tuân thủ của OPEC vẫn được duy trì ở mức cao trong tháng 1, l

Coronavirus vs Cuộc chiến Dầu mỏ: Sự kiện nào tồi tệ hơn cho thị trường?

 
Các thị trường chứng khoán có một ông kẹ mới và thậm chí còn hung hãn hơn, và lần này, nó không phải là coronavirus.
Thị trường con gấu Mỹ đã sụp..