Kinh tế qua hoạt hình: OPEC liệu có thể tiếp tục thống trị ngành dầu mỏ?

Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ liên tục kỷ lục tăng nhiều tháng qua. Cùng với đó, thế giới đang dần chuyển qua sử dụng năng lượng tái tạo. Hai yếu tố này liệu có làm lung lay vị trí thống trị của OPEC, đặc biệt trong thị trường dầu mỏ? 

Ảnh minh họa.

Mười bốn thành viên của Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ OPEC sản xuất tới 40% lượng dầu tiêu thụ hàng ngày trên toàn thế giới, tạo ra cho nhóm này sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với giá dầu cũng như nền kinh tế toàn cầu.

Vị thế của OPEC hiện đang có nguy cơ bị lung lay khi sản lượng dầu đá phiến mà Mỹ sản xuất tăng kỷ lục, cùng với phát triển của năng lượng tái tạo. Để ngăn chặn sự cạnh tranh và đẩy giá dầu thế giới, OPEC quyết định ký thoả thuận với các đồng minh về đồng loạt cắt giảm sản lượng.

Chiến lược này đã từng có hiệu quả trong quá khứ. Giới phân tích hiện vẫn còn đang bị chia rẽ về khả năng lịch sử liệu có lặp lại.

Trên đây là video do Bloomberg thực hiện, BizLIVE Việt hoá.

Nguồn tin: bizlive.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Baker Hughes: Các giàn khoan dầu Mỹ giữ ổn định trong tuần này

Công ty Baker Hughes cho biết các công ty năng lượng Mỹ giữ giàn khoan dầu không đổi trong tuần này, do một số nhà phân tích dự kiến tổng số giàn khoan sụt giảm dần trong quý 4 ..

Quỹ bình ổn xăng dầu còn dư gần 4.000 tỷ đồng

Petrolimex có quỹ bình ổn xăng dầu lớn nhất với 2.252 tỷ đồng… Quỹ bình ổn xăng dầu đạt 3.975 tỷ đồng tính đến 30/6/2017
Bộ Tài chính vừa cho biết, số dư Quỹ Bình ổn xăng dầu (BOG) tín..

Giá xăng dự kiến tăng mạnh trong kỳ điều chỉnh ngày 11.5

Giá xăng trong nước dự kiến tiếp tục tăng tại kỳ điều hành tới, ngày 11.5, theo đà tăng mạnh của giá dầu thế giới.
Ngày 9.5, giá bán lẻ xăng dầu tham chiếu từ thị trường Singapore tăng mạnh, dự kiến giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều ch..

BP rút khỏi cát dầu Canada

BP đang thoái phần vốn cuối cùng trong cát dầu của Canada cho công ty Cenovus Energy của Canada như một phần của kế hoạch định hình lại danh mục đầu tư mà hãng này sẽ mua vào một dự án dầu ngoài khơi ở miền đông Canada.
BP đã đồng ý bán 50% cổ phầ..