Theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Cộng nghệ thuộc tập đoàn China National Petroleum Corp (CNPC), nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 600 triệu tấn (12,05 triệu thùng/ngày) vào năm 2018, với nhập khẩu ròng dầu thô sẽ tăng 7,7% lên 451 triệu tấn.
Xuất khẩu sản phẩm dầu của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng 30,7% trong năm nay lên 46,8 triệu tấn trong bối cảnh sản lượng tăng trưởng mạnh nhưng nhu cầu trong nước chậm lại.
Các dự báo này dựa trên kịch bản ước tính rằng GDP của Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm 2018, chậm hơn mức 6,9% mà viện nghiên cứu này ước tính cho năm 2017.
Ngược lại, ước tính của viện về nhu cầu tiêu thụ dầu thực tế là 590 triệu tấn cho năm 2017, tăng 5,9% so với năm trước đó.
Năm 2017, lần đầu tiên Trung Quốc vượt Mỹ để trở thành nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, với sự phụ thuộc vào dầu nhập khẩu, đạt 67,4%, theo báo cáo.
“Nếu sản lượng dầu thô trong nước phục hồi, sự phụ thuộc của Trung Quốc vào dầu nhập khẩu sẽ đạt 68,8% trong năm 2018,” viện nghiên cứu cho biết trong bản báo cáo.
Đồng thời, viện dự đoán Trung Quốc sẽ bổ sung thêm 36 triệu tấn/năm (723.000 thùng/ngày) công suất tinh chế trong năm 2018 lên 808 triệu tấn/năm.
Khu vực tư nhân chiếm khoảng 69,4% tăng trưởng công suất, tổng công suất của khu vực này sẽ chiếm 33% tổng công suất tinh chế của cả nước, tăng lên đến 36% vào năm 2020.
Được hỗ trợ bởi cọng suất bổ sung, Trung Quốc được dự báo sẽ sản xuất 378 triệu tấn các sản phẩm dầu trong năm nay, tăng 4,8% so với năm trước.
Điều này sẽ dẫn đến mức dư thừa khoảng 46,8 triệu tấn sản phẩm dầu tại thị trường trong nước có sẵn để xuất khẩu, với ước tính sản phẩm dầu của nước này là 331 triệu tấn.
Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm dầu chậm lại
Sự tăng trưởng nhu cầu của các sản phẩm dầu được dự báo là 1,9% trong năm nay, chậm hơn so với nhu cầu ước tính 3,2% trong năm 2017 do cải cách cơ cấu trong nền kinh tế Trung Quốc, với việc kiểm soát chặt chẽ hơn về môi trường và phát triển các nguồn năng lượng thay thế, viện nghiên cứu nói.
Viện đã trích dẫn một số yếu tố làm giảm tăng trưởng nhu cầu dầu.
Nhu cầu xăng sẽ phải đối mặt với những thách thức từ sự gia tăng của các loại xe năng lượng mới, doanh thu xe chạy xăng chậm hơn, sự phát triển cũng ngành kinh doanh chia sẻ xe và nhiều nguồn cung xăng tinh chế từ ethanol hơn chảy vào thị trường.
Mạng lưới đường sắt cao tốc đang phát triển sẽ tiếp tục gây ra mối đe dọa không chỉ đối với sức tiêu thụ xăng mà còn đối với nhu cầu cho nhiên liệu máy bay. Hoạt động xây dựng nhà ở nguội lại trong khi LNG đang ngày càng thay thế các loại nhiên liệu khác trong ngành công nghiệp này và các ngành vận tải cũng sẽ làm giảm nhu cầu dầu diesel của nước này, theo viện nghiên cứu.
Nguồn: xangdau.net/Platts
Trả lời