Liệu giá dầu cao hơn sẽ phá hủy nhu cầu?


Giá dầu đã giảm một chút trong tuần này, nhưng vẫn ở mức cao nhất trong gần ba năm rưỡi. Lý do trở nên quen thuộc với hầu hết những độc giả nào chú ý đến sự thay đổi hàng ngày của thị trường dầu là: OPEC cắt giảm, tồn kho giảm, tình trạng bất ổn địa chính trị và tăng trưởng nhu cầu mạnh mẽ.

Nhưng yếu tố nào làm giá cao hơn bắt đầu phá hủy nhu cầu, xóa bỏ một trong những yếu tố tăng giá đáng kể nhất đang ảnh hưởng đến thị trường ngay bây giờ? Như John Kemp tại Reuters chỉ ra, không có một ngưỡng kỳ diệu nào mà nhu cầu tăng nhanh và sau đó đột nhiên rớt mạnh xuống. Không có một phản ứng sóng đôi theo cách đó.

Người tiêu dùng phản ứng theo nhiều cách khác nhau với các mức giá khác nhau và khoảng thời gian giá cao cũng khá quan trọng. Số lượng đoàn xe tự động mất thời gian, và mọi người không vội lao ra và mua một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn ngay lập tức khi giá tăng đột biến. Và như John Kemp lập luận đúng, nhu cầu sẽ có khả năng bị ảnh hưởng trước khi chúng ta có thể phát hiện ra nó trong số liệu.

Tuy nhiên, nhu cầu nhạy cảm với giá, nghĩa là nó sẽ làm chậm hoặc thậm chí suy giảm nếu giá tăng đủ cao. Nhìn nhanh lại lịch sử gần đây cho thấy điều đó. Giá dầu thô đã chứng kiến ​​một sự kiện lịch sử tăng giá trong những năm trước mức tăng cao kỷ lục năm 2008 và cuộc khủng hoảng đến sau đó. Sự phục hồi đó đã kết thúc xu hướng nhu cầu gia tăng kéo dài 1 thế kỷ, đạt mức cao trên 21 triệu thùng/ngày ở Mỹ trong giai đoạn 2006-2007. Cuộc khủng hoảng tài chính, một nền kinh tế khủng khiếp, nhiều chiếc xe hiệu quả hơn và một thị trường ô tô bão hòa đã dẫn đến nhu cầu dầu đạt đỉnh tạm thời, sau đó là vài năm với nhu cầu thấp hơn.

Khi giá dầu tăng trở lại mức 100 USD/thùng trong năm 2011 sau mùa xuân Ả Rập, nhu cầu thậm chí còn giảm sâu hơn nữa.

Chỉ khi giá bị sụp đổ trong năm 2014, Mỹ mới bắt đầu thấy sự hồi sinh trong nhu cầu. Người tiêu dùng Mỹ đã tận hưởng hơn 3 năm giá dầu giá rẻ, khiến họ yêu thích dòng xe thể thao đa dụng (SUV) và xe bán tải.

Tuy nhiên, chúng ta có thể đang trên bờ vực của một sự thay đổi khác trong chu kỳ, với dầu WTI ở mức cao nhất trong ba năm, gần xấp xỉ 70 USD/thùng. Quan trọng hơn, OPEC cắt giảm, triển vọng nguồn cung gián đoạn ở Iran và Venezuela, và sự sụt giảm hàng tồn kho xuống mức trung bình hứa hẹn sẽ đẩy giá lên cao hơn nữa. Chúng ta chưa thấy bất kỳ sự  thay đổi đáng kể nào về nhu cầu, nhưng một lần nữa, những thứ này cần thời gian để hiển thị trong dữ liệu.

IEA dự báo nhu cầu dầu sẽ tăng 1,5 triệu thùng/ngày vào năm 2018. Cơ quan này tin rằng tổng cầu sẽ vượt cung trong thời gian còn lại của năm nay, với khoảng cách cung tăng theo thời gian. Điều đó, tất nhiên, được dựa trên giả định rằng nhu cầu thực sự tăng với tốc độ dự kiến ​​là 1,5 triệu thùng/ngày. Nhưng, tại một số thời điểm, nếu cầu vượt đủ cung, và tồn kho giảm xuống dưới mức trung bình, giá sẽ tăng lên mức cao hơn nhiều.

Tại thời điểm đó, với mức giá 80 hoặc 90 hoặc  100 USD mỗi thùng, nhu cầu sẽ bắt đầu bị tác động. Phải nhắc lại rằng việc dự báo mức giá chính xác và mức độ phản ứng của nhu cầu là rất phức tạp. Nhưng, đủ để nói rằng, thị trường dầu sẽ không thấy mức tăng trưởng nhu cầu cao một cách nhất quán – ở mức 1,5 triệu thùng/ngày – năm này qua năm khác nếu giá đang tiến đến phạm vi ba chữ số.

Rồi sau đó là vấn đề ngắn hạn so với dài hạn. Sự hủy hoại nhu cầu có thể không xảy ra ngay lập tức. Giá cao sẽ kéo dài một thời gian trước khi người tiêu dùng bắt đầu thực sự cắt giảm lớn. Nhưng nếu giá ở mức cao trong nhiều năm – và có rất nhiều lý do tại sao điều đó có thể không xảy ra – thì sự ảnh hưởng đến nhu cầu có thể đem lại hậu quả lâu dài hơn.

Nói cách khác, lần này có thể khác. Không giống như một thập kỷ trước, xe điện ngày càng cạnh tranh với các loại xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel truyền thống và tại một thời điểm nào đó trong những năm 2020 sẽ đạt được mức chi phí tương đương nếu không có trợ cấp. Giá dầu cao hơn kéo phương trình về hướng có lợi cho xe điện và có thể thay đổi lịch trình phía trước. Giá cao kéo dài một thời gian có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng mà hầu hết các nhà phân tích xem là không thể tránh khỏi.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Các mỏ dầu Brent của Anh dừng sản xuất do đóng cửa kho cảng

 
Các mỏ dầu Biển Bắc nối với đường ống dẫn dầu Brent đã dừng sản xuất do đóng cửa kho cảng dầu mỏ Sullom Voe của Anh, làm giảm sản lượng dầu thô đã củng cố giá toàn cầu.
Dòng dầu..

Saudi Aramco xây nhà máy lọc dầu khủng 44 tỉ USD ở Ấn Độ

Hãng dầu mỏ quốc gia Ả Rập Xê Út Saudi Aramco vừa đồng ý phát triển “nhà máy lọc dầu lớn” ở bờ biển phía tây Ấn Độ với ba hãng dầu mỏ quốc doanh nước này. 
Ảnh: Bloomb..

Giá xăng dầu tăng trở lại

Sau 2 kỳ liên tiếp giảm mạnh, chiều 25-12, Liên bộ Công thương – Tài chính đã có quyết định tăng giá bán lẻ với các loại xăng, dầu ở thị trường nội địa. 
Theo đó, kể từ 15 giờ chiều 25-12, xăng E5 RON 92 có giá bán mới là 22.550 đồng/lít (tăn..

Saudi Arabia cung cấp đầy đủ dầu thô giao tháng 1 cho một nhà máy lọc dầu châu Á

Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, sẽ cung cấp đầy đủ khối lượng dầu thô đã hợp đồng cho một nhà máy lọc dầu Bắc Á trong tháng 1, không đổi so với tháng trước.
..