Có nên ưu đãi thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sinh học?

Tại Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương và tổ chức, cá nhân về dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT), có ý kiến đề nghị báo cáo Chính phủ kiến nghị Quốc hội quy định mức thuế BVMT ưu đãi đối với xăng dầu sinh học. 

Xăng sinh học có mức thuế TTĐB ưu đãi nhằm khuyến khích người dân sử dụng, bảo vệ môi trường. Ảnh: T.T

Ý kiến này được đề xuất với mục đích để khuyến khích sử dụng loại nhiên liệu xăng sinh học.

Theo Bộ Tài chính, trong hệ thống thuế, mỗi sắc thuế có mục tiêu điều chỉnh riêng. Hiện nay, để khuyến khích sản xuất và sử dụng xăng sinh học, tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đã quy định thuế suất ưu đãi đối với xăng sinh học E5 (5% etanol), E10 (10% etanol) như sau: Mức thuế TTĐB đối với xăng khoáng là 10%, xăng E5 là 8%, xăng E10 là 7%. Như vậy, trường hợp xăng khoáng và xăng E5 cùng một giá tính thuế thì giá xăng E5 thấp hơn giá xăng khoáng là 3%.

Luật Thuế BVMT hiện hành quy định chỉ thu đối với xăng dầu gốc hóa thạch (xăng khoáng), không thu thuế đối với etanol. Hiện hành, mức thuế BVMT đối với xăng khoáng là 3.000 đồng/lít, theo đó, mức thuế BVMT đối với xăng E5 thấp hơn mức thuế BVMT đối với xăng khoáng là 150 đồng/lít. Nếu quy định mức thuế BVMT đối với xăng khoáng là 4.000 đồng/lít thì mức thuế BVMT đối với xăng E5 thấp hơn mức thuế BVMT đối với xăng khoáng là 200 đồng/lít, (giảm 50 đồng/lít so với hiện hành). Từ đó sẽ tạo thêm chênh lệch giữa giá xăng E5 và xăng khoáng.

Việc điều chỉnh tăng thuế BVMT đối với xăng dầu, cùng với giải pháp khác (như quy định mức thuế TTĐB ưu đãi đối với xăng sinh học) sẽ góp phần khuyến khích sản xuất và sử dụng xăng dầu sinh học, hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường.

Do đó, theo Bộ Tài chính, việc đề nghị bổ sung quy định mức thuế BVMT ưu đãi đối với xăng dầu sinh học vào dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về biểu thuế BVMT nêu trên là chưa phù hợp./.

Nguồn tin: thoibaotaichinhvietnam.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá xăng dầu hôm nay 16/3: Giảm xuống dưới 100 USD/thùng

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô biến động trái chiều trong phiên giao dịch sáng nay sau khi lao dốc xuống dưới mốc 100 USD/ounce vào phiên trước, lần đầu tiên kể từ cuối tháng 2.
Giá xăng dầu thế giới hôm nay
Giá dầu thô ngọt nhẹ..

CEO BP cho rằng giá dầu sẽ dao động trong phạm vi 50 đến 65

Giám đốc điều hành BP Bob Dudley đã dự đoán chính xác ‘giá dầu thấp hơn trong lâu hơn’ trong những năm gần đây.
Hiện giờ giám đốc điều hành BP cho biết giá dầu đ

OPEC đã đạt năng lực sản xuất cao nhất?

Hiệp ước sản xuất mà OPEC ký kết vào tháng 4 năm 2020 dự kiến sẽ ​​kết thúc sớm hơn một tháng so với kế hoạch ban đầu, vào tháng 8 năm 2022. Tuy nhiên, nhóm sản xuất dầu đang đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan tiếp theo của mình – OPEC đã ph..

TT năng lượng tuần đến 23/3: Giá xăng giữ nguyên, dầu thế giới tăng mạnh

Tuần qua bất chấp hai phiên đi xuống, giá dầu thế giới vẫn ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7, nhờ tình hình căng thẳng tại Trung Đông và những nỗ lực cắt giảm sản lượng của OPEC. Tại Việt Nam gi