Các tập đoàn dầu mỏ hàng đầu thế giới và các công ty kinh doanh dầu lớn nhất không có chung quan điểm về xu hướng nhu cầu dầu trong tương lai, một sự kiện gần đây đã tiết lộ. Điều này, mặc dù là bình thường, nhưng lại là một tín hiệu tới mọi người đang theo dõi ngành công nghiệp dầu khí rằng bất kỳ dự báo nào về cung và cầu, bất kể chúng tăng hay giảm giá, thì cũng không được tin hoàn toàn.
Nó không phải luôn luôn theo cách này. Trước kia, nhu cầu dầu chắc chắn sẽ tăng lên một cách kiên định, vì không có nhiên liệu thay thế cho nhiên liệu hóa thạch. Hiện nay số lượng nhiên liệu thay thế ngày càng tăng và một số công ty đang bắt đầu thừa nhận tầm ảnh hưởng của chúng lên nguyên tắc cơ bản của dầu.
BP là người đầu tiên làm như vậy: trong báo cáo triển vọng năng lượng mới nhất của mình, hãng này dự báo nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh trong thập kỷ tới. Công ty ghi nhận trong báo cáo rằng “sự tăng trưởng nhanh chóng liên tục của các nguồn năng lượng tái tạo đang dẫn tới hỗn hợp nhiên liệu được đa dạng hóa nhiều nhất hơn bao giờ hết”, và thêm rằng “nguồn cung năng lượng phong phú và đa dạng sẽ tạo ra một thị trường đầy thử thách.”
Các công ty khác nhau đang đối phó với thách thức này bằng nhiều cách khác nhau. Đơn cử như Shell, đang đẩy mạnh năng lượng tái tạo với tốc độ chóng mặt. Mặt khác, BHP Billiton đang thoát khỏi dầu đá phiến (dưới sức ép từ Elliot Management, nhưng một lối thoát là lối thoát) và tìm kiếm các dự án hoàn vốn nhanh. Exxon vẫn là một nhà đầu cơ giá lên, dự báo nhu cầu dầu sẽ tiếp tục tăng trưởng cho đến năm 2040 nhờ ngành vận tải và công nghiệp hoá chất.
Nhưng Exxon và các nhà đầu cơ giá lên khác có lẽ đang đánh giá thấp những thay đổi mà ngành năng lượng đang phải trải qua. Đó là theo giám đốc điều hành của Gunvor. Tại Hội nghị thượng đỉnh hàng hóa FT ở Thụy Sỹ, Torbjorn Tornqvist, nói: “Tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp dầu mỏ đã đánh giá thấp những thách thức phía trước. Tôi nghĩ rằng các loại xe điện mới chỉ là sự khởi đầu, những tiến bộ tạo động lực thúc đẩy động lực đó và đẩy nhanh nó”.
Tuy nhiên, không phải ai cũng tin rằng xe điện và năng lượng tái tạo là mối đe dọa như vậy. Chính Tornqvist cũng lưu ý rằng thách thức mà xe điện và thế hệ năng lượng tái tạo thể hiện sẽ phụ thuộc vào các yếu tố quy định hơn là những lý do về kinh tế. Giám đốc điều hành của Trafigura, Jeremy Weir, cũng không bị ấn tượng bởi các dự báo thâm nhập của xe điện, dự báo nhu cầu dầu sẽ tiếp tục tăng lên ít nhất là năm 2035.
Sự không chắc chắn về tương lai của nhu cầu dầu mỏ, theo báo cáo của Robert Perkins của S
Trả lời