Bộ Tài chính vẫn quyết xin tăng thuế BVMT với xăng

Dù có nhiều ý kiến phản biện, góp ý từ các bên về đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng lên mức 3.000 đến 8.000 đồng/lít, gấp 2-3 lần so với hiện hành nhưng Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên quan điểm. 

Thuế BVMT với xăng hiện nay là 3.000 đồng/lít, chiếm tỷ lệ không nhỏ trong cơ cấu giá bán lẻ. Ảnh: MT

Lý giải về việc giữ nguyên đề xuất này, Bộ Tài chính trong báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương và tổ chức, cá nhân về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế BVMT vừa được đăng tải trên website hôm 30-6 cho rằng, việc tính toán điều chỉnh khung thuế sẽ được xem xét dựa trên hàng loạt yếu tố.

Đó không chỉ là vì cam kết quốc tế về cắt giảm dần thuế nhập khẩu, mà còn vì xăng dầu là sản phẩm khi sử dụng gây tác động rất xấu đến môi trường cần có chính sách nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng thay thế. Ngoài ra còn có các yếu tố như giá bán lẻ xăng dầu trong nước so với các nước trên thế giới, tỷ lệ thuế trên giá xăng dầu.

Đây cũng là việc để chủ động ứng phó với tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt là những tác động khi giá dầu có biến động lớn…

Bộ Tài chính cũng khẳng định, khung thuế đề xuất sẽ được áp dụng cho lộ trình dài. Đồng thời, bộ này cam kết rằng khi đề xuất mức thuế BVMT cụ thể sẽ đánh giá tác động của việc điều chỉnh đến nền kinh tế trong nước, đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tới giá bán lẻ xăng dầu và đời sống người dân, đảm bảo sẽ không làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam khi đồng thời thực hiện các cải cách hành chính khác.

Trước đó, theo Bộ Tài chính, cơ quan này đã nhận được ý kiến của nhiều bộ, ngành, địa phương, cá nhân, tổ chức, trong đó, có ý kiến đề nghị quy định lộ trình áp dụng ngay tại dự thảo Luật để đảm bảo tính ổn định của chính sách.

Cũng có ý kiến cho rằng căn cứ điều chỉnh khung thuế chưa rõ, dự thảo tờ trình Chính phủ có nêu tỷ lệ thuế của từng mặt hàng ở Việt Nam đang ở mức thấp, nhưng cơ quan soạn thảo lại không nêu rõ tỷ lệ thuế tương ứng với từng mặt hàng tại các nước khác là bao nhiêu.

Lại cũng có đề nghị điều chỉnh tăng mức thuế tối đa trong khung thuế bằng 1,5 lần mức thuế tối đa trong khung thuế hiện hành (từ 4.000 đồng/lít lên 6.000 đồng/lít) hoặc mức thuế tối đa đối với xăng chỉ là 5.000 đồng/lít, vì xăng dầu là mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, lưu thông và tiêu dùng…

Ngoài ra, còn có ý kiến cần đánh giá hiệu quả việc sử dụng chính sách thuế đối với xăng…

Đề xuất tăng khung thuế BVMT với xăng lên mức từ 3.000 đồng đến 8.000 đồng/lít (trong khi khung hiện hành là 1.000 đến 4.000 đồng/lít xăng và đang áp dụng ở mức 3.000 đồng/lít) được Bộ Tài chính đưa ra từ đầu năm 2017.

Ngay lập tức, đề xuất này đã nhận được nhiều ý kiến phản biện của nhiều giới, từ chuyên gia kinh tế, luật sư đến người tiêu dùng. Một trong những phản biện đáng chú ý là việc sử dụng thuế BVMT hiện tại không rõ ràng và điều rất dễ thấy là môi trường ngày càng tệ đi. Ở thời điểm đưa ra đề xuất lần đầu tiên này, Bộ Tài chính cũng không có báo cáo giải trình vấn đề được sử dụng thuế BVMT được rất nhiều người quan tâm này.

Sau đó, đến cuối tháng 5, Bộ Tài chính tái trình đề xuất này. Và trong dự thảo tờ trình Chính phủ lần này, Bộ Tài chính có đề cập đến con số chi cho BVMT bình quân mỗi năm là 26.371 tỉ đồng (giai đoạn 2012 – 2016). Tổng số tiền đã chi lên tới 131.857 tỉ đồng.

Điểm đáng chú ý là số tiền kể trên được chi cho rất nhiều hoạt động, dự án, chương trình…, từ chi thường xuyên cho sự nghiệp BVMT, chi các dự án điều tra, đánh giá về đất đai, địa chất khoáng sản, tài nguyên nước, biển và hải đảo… Thậm chí là cả khoản chi cho dự án xây dựng tuyến đường sắt trên cao, các dự án, chương trình khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ xanh, bền vững…

Được biết, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế BVMT dự kiến được thông qua vào kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Nguồn tin: Saigontimes.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá dầu đi lùi do triển vọng cuộc họp của OPEC mịt mờ

Giá dầu đóng cửa ngày 28/11 giảm phiên thứ hai liên tiếp trong bối cảnh chưa có gì chắc chắn về kết quả cuộc họp giữa các OPEC và một số nước phi thành viên vào ng

Liên thủ ngoài liên minh

Lần đầu tiên kể từ hơn 15 năm nay, các nước thành viên Tổ chức Các quốc gia xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và một số quốc gia xuất khẩu dầu lửa khác đạt được thỏa thuận về điều tiết khối lượng khai thác..

“Lo lắng chất lượng xăng Ethanol tự sản xuất có đảm bảo hay không?”

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đã có 50 nước dùng xăng Ethanol, Việt Nam giờ mới là bước thử nghiệm E5 (5% Ethanol) để bảo vệ môi trường là quá chậm thì tại sao cứ phải “xoắn..

Lukoil: Thoả thuận OPEC sẽ kéo dài đến năm 2020 nếu dầu thô Mỹ tiếp tục tăng

Nếu sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục bùng nổ ở tốc độ hiện tại, OPEC và Nga sẽ mở rộng thỏa thuận cắt giảm sản lượng đến năm 2020, ông Leonid Fedun, phó chủ tịch của công ty sản xuất dầu mỏ lớn thứ hai Nga, Lukoil cho bi..