Công ty sản xuất dầu chính của Azerbaijan, BP, đã đóng cửa đường ống dẫn dầu mà nước này vận hành đến bờ Biển Đen của Gruzia trong tháng 6 do lo ngại về sự an toàn của các tàu chở dầu ở Biển Đen.
BP mô tả việc đóng cửa đường ống Baku-Tbilisi-Supsa là “tạm thời” trong một văn bản trả lời các câu hỏi từ Eurasianet. Công ty cũng xác nhận rằng đường ống trước đó đã bị đóng cửa trong thời gian dài từ ngày 15 tháng 3 đến cuối tháng 4 và sau đó là toàn bộ tháng 5. BP không xác nhận khi nào hoặc liệu có mong đợi đường ống mở lại hay không.
Công ty cho biết trong thời gian chờ đợi, họ sẽ định tuyến lại các hoạt động xuất khẩu dầu thô đến Supsa thông qua một tuyến đường khác, thông qua đường ống dẫn dầu Baku-Tbilisi-Ceyhan (BTC) đến bờ biển Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ.
BP không trực tiếp xác nhận rằng việc đóng cửa là do cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine nhưng nói rằng việc đóng cửa là “một biện pháp phòng ngừa” trong trường hợp “những lo ngại về an toàn” dẫn đến tình trạng thiếu tàu chở dầu vào Biển Đen để thu gom dầu thô Azerbaijan từ đường ống tại Supsa.
Việc vận chuyển thương mại ở Biển Đen đã bị gián đoạn đáng kể do cuộc chiến ở Ukraine. Đã có nhiều báo cáo về việc Ukraine đặt mìn để bảo vệ bờ biển của họ đã bị vỡ tự do và hiện gây nguy hiểm cho các tàu thuyền trên biển.
Xác nhận của BP là lần đầu tiên một nguồn tin chính thức xác nhận rằng xuất khẩu năng lượng của Azerbaijan đã bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến ở Ukraine.
Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ có trụ sở tại Anh là nhà sản xuất dầu lớn nhất của Azerbaijan. Nước này sản xuất 11,1 triệu tấn dầu trong 4 tháng đầu năm nay, trong đó 77% do BP sản xuất và phần còn lại do công ty dầu khí nhà nước SOCAR của Azerbaijan sản xuất, theo dữ liệu do Bộ năng lượng Azerbaijan công bố hồi tháng 5.
Việc định tuyến lại dầu xuất khẩu từ Supsa trên Biển Đen đến Ceyhan trên Địa Trung Hải sẽ là một quá trình chuyển đổi tương đối đơn giản.
Đường ống BTC có thể vận chuyển tới 60 triệu tấn dầu mỗi năm nhưng đã hoạt động bằng hoặc khoảng một nửa công suất trong một số năm nay; năm ngoái đường ống này chỉ vận chuyển được 26,4 triệu tấn.
Đường ống Baku-Supsa nhỏ hơn nhiều, chỉ có khả năng vận chuyển khoảng 7,2 triệu tấn một năm và năm ngoái chỉ có 4,2 triệu tấn.
Mặc dù dầu lẽ ra đã được vận chuyển qua đường Baku-Supsa có thể dễ dàng được tiếp nhận bằng đường ống BTC, nhưng vẫn phải gánh hậu quả không mong muốn.
Với chiều dài 1.768 km, BTC dài hơn gấp đôi chiều dài của Baku-Supsa, một sự khác biệt được phản ánh trong mức phí do các công ty khai thác đường ống áp dụng.
Công ty đường ống nhà nước Botas của Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 1 năm 2021 đã tăng phí vận chuyển riêng cho đoạn đường ống của họ từ 0,55 USD/thùng lên từ 1,5 USD đến 2 USD. Và mức giá này không bao gồm các khoản phí từ Azerbaijan và Georgia.
Trong khi đó, chi phí vận chuyển qua đường ống Baku-Su chỉ có 0,42 USD/thùng.
Tuy nhiên, chi phí cao hơn đó dường như không ảnh hưởng đến doanh số bán dầu thô của Azerbaijan.
Lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Nga do Liên minh châu Âu công bố ngày 31/5 được cho là sẽ dẫn đến nhu cầu dầu thô ngoài Nga tăng mạnh và giá dầu cũng tăng vọt tương ứng.
Nguồn tin: Eurasianet.org
© Bản tiếng Việt của xangdau.net
Trả lời