“Cứu” E5 và “quên” RON92 đi!

Mới đây trong một văn bản gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, Cty TNHH một thành viên Dầu khí TPHCM (SaigonPetro) đã đưa ra hai đề xuất:

Một là giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng E5 thêm 500 đồng/lít để tạo sự chênh lệch giá thấp nhiều hơn so với xăng RON95. Từ đó kích thích người tiêu dùng, vì hiện nay sản lượng xăng E5 tiêu thụ còn quá thấp; thứ hai, sau khi áp dụng các biện pháp kích cầu mà sản lượng xăng E5 tiêu thụ vẫn thấp, thì nên cho sử dụng lại xăng RON92.

Đề xuất trên tưởng là hợp lý, bởi chủ trương đưa xăng E5 vào thị trường là nhằm BVMT, song một khi xăng E5 tiêu thụ được ít, mục tiêu BVMT không đạt, thì để người dân được sử dụng lại xăng RON92 nhằm tiết giảm chi phí, thay vì đổ dồn sang dùng xăng RON95 thì tốn chi phí tiền xăng nhiều hơn.

Tuy nhiên, đó là cái lý của tầm nhìn ngắn hạn. Cần nhớ rằng, chủ trương BVMT không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu, luôn được đặt trong tầm nhìn dài hạn. Xăng E5 BVMT hơn so với RON92, nhưng trong giai đoạn hiện nay chưa được sử dụng nhiều vì nhiều lý do, trong đó có thói quen và hành vi tiêu dùng của người dân là yếu tố quan trọng nhất. Nhưng bên cạnh đó, các chương trình truyền thông về xăng E5 đến cộng đồng từ chính các Cty phân phối xăng dầu cũng chưa được mạnh mẽ và chưa được đầu tư đúng mức.

Theo quy định mới của Chính phủ, từ ngày 1.1.2018 hoàn toàn chấm dứt phân phối xăng RON92 trên thị trường và thay vào đó là xăng E5 nhằm mục đích BVMT. Xăng E5 chưa được sử dụng nhiều thì cần có thêm các chính sách, biện pháp thúc đẩy, trong đó đòn bẩy về thuế BVMT cần điều chỉnh giảm để khuyến khích tiêu dùng E5 là một yếu tố rất quan trọng. Giá xăng E5 thấp hơn nữa, và được truyền thông tốt hơn nữa, thì chắc chắn sản lượng tiêu thụ loại xăng này sẽ tăng lên. Cho dù tăng chậm, thì cũng phải bền bỉ theo đuổi vì mục tiêu BVMT là lâu dài và bền vững. Không thể vì trong một giai đoạn ngắn, lượng tiêu thụ xăng E5 chưa đạt như kỳ vọng, thì lại quay ngoắt trở về cái cũ, lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn.

Không thể quay lại xăng RON92 cho dù việc tiêu thụ xăng E5 có khó khăn, gian nan như thế nào đi nữa. Không thể chấp nhận loại tư duy nửa vời, dễ buông bỏ, bởi nếu như thế thì bao giờ mới triển khai tới cùng được các mục tiêu dài hạn có lợi cho môi trường và cộng đồng.

Cần “cứu” xăng E5 nhưng nhất định không thể quay lại xăng RON92. Không thể buông bỏ mục tiêu BVMT. 

Nguồn tin: laodong.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá dầu có thể lên tới 80 USD/thùng

Hợp tác thỏa thuận Nga- Arabia Saudi sẽ khiến giá dầu tăng lên tới mức 80 USD/thùng.
RT hôm 29/11 dẫn lời chuyên gia kinh tế Jim O’Neill – cựu Chủ tịch Công ty quản lý tài sản Goldman Sachs,..

‘Không thể vịn cớ giá xăng dầu thấp hơn một số nước để đẩy giá lên’

“Giá xăng dầu trong nước phải đi cùng với thu nhập của người dân, chúng ta không thể nói giá xăng dầu trong nước thấp hơn một số nước trên thế giới để đẩy giá lên”, chuy

Dự báo thị trường dầu thế giới tháng 06/2019

Dự báo của chúng tôi cho tháng 5 là giá dầu West Texas Intermediate sẽ dao động trong khoảng từ 55 đến 65 mỗi thùng. Phạm vi dự báo này không đổi so với dự báo của thán..

Putin: Nga sẽ không đóng cửa các giếng dầu

Một số nhà phân tích đã dự đoán các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, kết hợp với lệnh cấm vận của EU đối với dầu thô và bảo hiểm tàu ​​chở dầu của Nga, sẽ dẫn đến việc các giếng dầu của Nga không thể tránh khỏi bị đóng cửa khi tồn kho tăng..