Doanh nghiệp xăng dầu lại “kêu ca” về thuế

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) vừa có văn bản gửi Phó thủ tướng Vương Đình Huệ kiến nghị mức thuế nhập khẩu làm cơ sở tính giá cơ sở xăng dầu.

Doanh nghiệp xăng dầu cho rằng thuế bình quân gia quyền hiện nay có nhiều bất cập.

Ông Phan Thế Ruệ – Chủ tịch VINPA cho biết Hiệp hội nhận được báo cáo của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu về thuế nhập khẩu bình quân gia quyền gây ra nhiều khó khăn và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.

Dẫn chứng cụ thể, ông Ruệ cho hay, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền mặt hàng xăng áp dụng từ 16 giờ ngày 4/1 là 10,56% được điều chỉnh giảm xuống còn 10,21% ngày 5/4, giảm tiếp xuống còn 9,31% ngày 5/7 và giảm còn 8,56% từ ngày 20/10.

Trong khi đó, thuế nhập khẩu mặt hàng xăng Việt Nam đã ký cam kết quốc tế áp dụng cho năm 2017 với mức thuế suất thấp nhất là 10% đối với các lô hàng nhập khẩu có C/O form KV; 20% đối với thị trường các nước ASEAN.

Với cách ấn định như trên, kể từ 17 giờ ngày 5/7 đến nay, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền mặt hàng xăng còn thấp hơn cả thuế nhập khẩu có C/O form KV từ 0,69% đến 1,44% dẫn đến nguồn lực của doanh nghiệp bị giảm từ 65-140 đồng/lít.

Theo quan điểm của Hiệp hội, việc tính thuế nhập khẩu bình quân gia quyền trong công thức hiện nay có sự bất cập là vì tính cả lượng mua từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất với tỉ trọng hiện nay khoảng trên 47% với mức thuế 0%. Cách tính này theo VINPA là không đúng. Ngoài ra, cách tính này cũng được cho là quá phức tạp vì thực tế nguồn nhập khẩu xăng dầu có 2 mức thuế suất là 20% và 10%.

“Cách tính không minh bạch, dễ tạo ra sự hiểu lầm không cần thiết trong dư luận xã hội và cũng không đúng với Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu”, VINPA nêu quan điểm.

Do vậy, Hiệp hội đề xuất 3 phương án về thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở. Trong đó, nếu vẫn giữ nguyên thuế hiện nay thì cần áp dụng việc điều tiết đối với xăng dầu sản xuất trong nước tương đương với mức thuế nhập khẩu thấp nhất (khoảng 10%).

Trường hợp nếu không giữ nguyên thì Hiệp hội đề xuất lấy mức thấp nhất mà Việt Nam đã cam kết với quốc tế để tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ trong nước. Trong đó mức áp dụng với mặt hàng xăng là 10% và diesel là 0%…

Ngoài ra, Hiệp hội này cũng đề xuất rà soát điều chỉnh lại “chi phí để đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam” vì mức đang áp dụng tính giá cơ sở hiện nay sau 3 năm chưa được điều chỉnh đã thoát ly so với thực tiễn. 

Nguồn tin: vneconomy

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Sản lượng mỏ dầu Sharara của Libya sụt giảm vì vấn đề an ninh | Hoanghungpetro.com.vn

 
Sản lượng tại mỏ dầu Sharara của Libya giảm xuông từ 130.000 tới 150.000 thùng/ngày từ mức khoảng 280.000 thùng/ngày, vì vi phạm an ninh gần đây.
Một kỹ sư dấu tiên cho biết nhân v..

Giá dầu vẫn chưa gần mức đỉnh, thành viên chính của OPEC UAE cho biết

Bộ trưởng năng lượng từ thành viên quan trọng của OPEC, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho biết giá dầu vẫn chưa đạt đỉnh vì nhu cầu của Trung Quốc vẫn chưa trở lại bình thường.
Bình luận này chỉ ra rằng người tiêu dùng có thể tiếp tục..

Lâm Đồng mới có 8,4% cửa hàng bán xăng E5

Ngày 19.6, Sở Công thương Lâm Đồng cho biết vừa có công văn gửi tổng đại lý, đại lý và các cửa hàng kinh doanh xăng dầu (CHXD) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện lộ tr

Cảng Zueitina của Libya tiếp nhận tàu chở dầu đầu tiên sau khi dỡ bỏ bất khả kháng

Cảng Zueitina của Libya đã tiếp nhận tàu chở dầu đầu tiên sau khi tạm thời dỡ bỏ tình trạng bất khả kháng vào tuần trước để giải phóng kho chứa đầy.
Trong khi Công ty Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC) không đưa ra tuyên bố, thì các nguồn tin của NOC nói..