Hai xu hướng thay đổi trong vận chuyển dầu


Trong những ngày gần đây, đã có hai xu hướng xuất hiện: tỷ trọng dầu đang thay đổi ở Mỹ và dòng chảy thay đổi ở thị trường xăng dầu Châu Á.

Đầu tiên, thị trường Mỹ. Biểu đồ dưới đây cho thấy tỷ trọng API của dầu thô nhập khẩu qua đường biển hàng tháng vào bờ biển Đại Tây Dương của Mỹ ngày càng trở nên nhẹ hơn như thế nào.

Vì ít dầu thô chở bằng đường sắt từ Bakken tới các nhà máy lọc dầu Đại Tây Dương trong những năm gần đây do không kinh tế, nên nhu cầu về dầu thô ngọt nhẹ ngày càng được đáp ứng bởi dầu nhập khẩu từ Tây Phi (WAF) và Bắc Phi (NAF). Chẳng hạn như: Nigeria, Angola, Algeria và Libya.

Trong khi nhập khẩu bằng đường biển qua Đại Tây Dương tăng 6% vào năm 2017, thì loại dầu của WAF và NAF tăng 32%. Hơn ba phần tư các thùng dầu WAF/NAF được giao tới Bờ biển Đại Tây Dương vào năm 2017 có API từ 33 trở lên (xếp chúng vào dầu thô nhẹ).

Như minh họa dưới đây, nhập khẩu dầu thô vào Bờ biển Đại Tây Dương có API trung bình là 30 trong phần lớn năm 2015, với hàm lượng lưu huỳnh trên 1%. Đến năm 2017, dầu nhập khẩu đã trở nên nhẹ hơn và ngọt hơn. Nhập khẩu đã chứng kiến API trung bình hàng tháng ở mức cao 37 trong năm ngoái, trong khi hàm lượng lưu huỳnh giảm đi một nửa xuống gần 0,5 phần trăm.

Chủ đề thứ hai có liên quan đến thị trường xăng dầu Châu Á, và nó đang trở nên cách biệt nhiều hơn thế nào.

Biểu đồ dưới đây cho thấy sự gia tăng trong dòng chảy bên trong châu Á (tức là lưu lượng nội bộ) cũng như nhập khẩu và xuất khẩu xăng dầu gia tăng trong ba năm qua.

Trong khi dòng chảy nội bộ không tăng trong năm 2015, thì nhập khẩu qua đường biển đã tăng hơn 12 phần trăm. Nhưng trong năm 2016, dòng chảy nội bộ tăng 14 phần trăm, trước khi tăng 16 phần trăm vào năm ngoái. Trong hai năm đó, nhập khẩu đã tăng 14% vào năm 2016, nhưng chỉ tăng 1% trong năm ngoái, trong khi tốc độ xuất khẩu tăng cũng giảm từ 8% năm 2016 xuống dưới 2% năm 2017.

Điều này cho thấy Châu Á đang ngày càng đáp ứng nhu cầu của mình, dùng sản lượng xăng dầu trong nước để bù nhu cầu đang tăng, giảm bớt xuất. Với quá trình chuyển đổi này đang diễn ra, các quốc gia Châu Á cũng đang có nhu cầu ít hơn để tăng nhập khẩu. Châu Á dường như đang trở nên tự cung tự cấp nhiều hơn, ít nhất là từ quan điểm xăng dầu.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trái ngược với tweet của Trump, OPEC đang rất chậm rãi

Một tweet của Javier Blas, phóng viên năng lượng chính của Bloomberg News, đã tổng kết một cách rực rỡ các thị trường dầu mỏ: “Sau một tuần nói chuyện (và bữa tối và tiệc cocktail) ở..

Liệu quá trình chuyển đổi năng lượng có thực làm mất dần nhu cầu dầu mỏ?

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bắt đầu nhiệm kỳ của mình vào đầu năm 2021 với việc hủy bỏ giấy phép tổng thống cho đường ống dẫn dầu Keystone XL, nêu rõ mục tiêu của ông là thúc đẩy các giải pháp năng lượng sạch để thay thế dầu và khí đốt. Nhưng đến mùa..

Bakken đang bùng nổ một lần nữa

Permian đã và đang xuất hiện trên nhiều tiêu đề và chiếm sự chú ý của các nhà phân tích trong năm qua, và đúng như vậy, vì đây là lưu vực đ

Sản lượng Mỹ, tồn kho đóng vai trò chính trong đà tăng giá dầu

Có một sự phấn khích mạnh mẽ trên trường khi dầu thô chạm mức 70 USD một thùng. Trong khi sự suy giảm của hàng tồn kho và căng thẳng địa chính trị đã kết hợp lại để kích hoạt sự gia ..