Kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc di dời Bến cảng xăng dầu B12

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc di dời Bến cảng xăng dầu B12, tỉnh Quảng Ninh.

Bến cảng tại Công ty Xăng dầu B12 tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

Bến cảng xăng dầu B12 có vị trí quan trọng, đóng góp to lớn vào việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, kể cả trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, bảo vệ Tổ quốc và trong thời bình, phát triển kinh tế đất nước; đồng thời, góp phần đảm bảo việc cung ứng xăng, dầu cho phát triển sản xuất, kinh doanh, nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Đây là một bến cảng hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng của Bến cảng bao gồm cả các kho chứa, hệ thống bơm và đường ống dẫn xăng, dầu đến các khu vực tiêu thụ. Cầu cảng có thể tiếp nhận tàu biển có trọng tải đến 40.000 tấn vào, rời cảng làm hàng.

Trong những năm qua, với sự phối hợp, hỗ trợ của Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan liên quan, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã tổ chức thực hiện việc quản lý, khai thác vận hành Bến cảng đảm bảo an toàn, phòng, chống cháy, nổ và ngăn ngừa ô nhiễm môi trường.

Bến cảng nằm trong khu vực có tính nhạy cảm, nơi có Vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên thế giới và Cảng tổng hợp Cái Lân; hoạt động của Bến cảng tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn chung của khu vực nếu không được kiểm soát chặt chẽ, chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã có quy định về việc di dời Bến cảng này.

Tuy nhiên, việc thực hiện di dời Bến cảng của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam là khá tốn kém, khó khăn do cảng được xây dựng, kết nối với hệ thống kho chứa và đường ống dẫn xăng, dầu.

Trong quá trình điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển, các cảng biển đã có sự điều chỉnh (Cảng Cái Lân được điều chỉnh từ cảng container thành cảng tổng hợp…) nhưng chưa có sự nghiên cứu tổng quan từ kinh nghiệm phát triển cảng biển của các quốc gia trên thế giới, đặc biệt kinh nghiệm về phát triển cảng xăng, dầu đảm bảo an toàn kho chứa và bến cảng trong quá trình hoạt động.

Để đảm bảo việc tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế (mà Việt Nam là thành viên) về bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh xăng, dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, góp phần vào việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức nghiên cứu, rà soát các vị trí được quy hoạch, bố trí là cảng xăng, dầu để lựa chọn vị trí phù hợp với các yêu cầu về hoạt động xăng, dầu; đảm bảo an toàn, phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường và hiệu quả kinh tế; đáp ứng việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Trên cơ sở đó, trong tháng 10/2018 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định làm cơ sở để lập dự án đầu tư và thực hiện việc đầu tư xây dựng cảng theo quy định.

Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thực hiện quản lý hoạt động của Bến cảng xăng dầu B12 đảm bảo an toàn tuyệt đối; có các biện pháp phòng, chống cháy, nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và bảo đảm hiệu quả kinh doanh theo đúng các quy định của pháp luật./.

Nguồn tin: Bnews.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Mục tiêu giá dầu 80 USD của Saudi có thể đem lại kết quả ngược với mong đợi

Mặc dù OPEC và các đồng minh chưa bao giờ chính thức nhắm tới bất kỳ mức giá cụ thể nào thông qua thỏa thuận cắt giảm sản xuất, nhưng mỗi thành viên của hiệp ước đều biết rất rõ mức ..

Chi cho đầu tư xây đường sắt trên cao cũng là bảo vệ môi trường?

Theo dự thảo của bộ Tài chính, việc chi cho đầu tư xây đường sắt trên cao cũng là… bảo vệ môi trường. Đó là một trong những lý do vì sao số chi cho bảo vệ môi trường tăng..

Nhật, Hàn tìm cách giảm thiệt hại từ trừng phạt Iran

 
Nhật Bản và Hàn Quốc là hai khách hàng nhập khẩu dầu lớn của Iran – Ảnh: Japan Today
Hai nước nhập khẩu dầu lớn của Iran là Nhật Bản và Hàn Quốc đang tiến hành đàm ph

Hàng hóa TG sáng 18/1: Giá duy trì ở mức cao

Phiên giao dịch 17/1 trên thị trường thế giới (kết thúc vào rạng sáng 18/1 giờ VN), giá hầu hết các hàng hóa chủ chốt vững hoặc tăng nhẹ.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu..