Phí rủi ro dầu mỏ quay trở lại do căng thẳng tiếp tục dâng cao ở Trung Đông

Các trader gần đây đẩy giá dầu WTI lên trên 55 USD/thùng – lần đầu tiên trong hơn hai năm.

Sự khan hiếm dầu mỏ không thực sự  minh chứng cho sự đi lên của giá cả. Không có sự thiếu hụt dầu trên thế giới. Tuy nhiên có thể có, trong trường hợp xấu nhất, nếu các tên lửa bắt đầu bay trên bầu trời giữa hai nhà khai thác dầu lớn nhất thế giới là Saudi Arabia và Iran.

Có lẽ điều đó sẽ không xảy ra. Nhưng có thể cũng có thể sẽ xảy ra. Và đó là những gì được gọi là “phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị”. Đó là một phụ phí được bổn sung vào mỗi thùng dầu, trong sự lo lắng về sự gián đoạn cung cấp vào một thời điểm nào đó. Và nỗi sợ hãi đã trở lại.

Sau ba năm, thị trường sẽ tiếp tục thừa nhận những điều chưa biết rõ ở Trung Đông, những bất ổn này đã thêm vào giá của một thùng dầu 10-20 cent.

Chi trả phí bảo hiểm rủi ro cho dầu mỏ thì không phải là điều gì mới. Nó đã có mặt trong khoảng nhiều thập niên và đã tăng lên và giảm xuống cùng với mức thù nghịch của Trung Đông.

Thật bất thường, định giá rủi ro này đã giảm thành zero vào năm 2015. Ba lý do chính đã thúc đẩy tâm lý về một thế giới hòa bình: cam kết của thỏa thuận hạt nhân của Iran; một cảm giác rằng các mỏ dầu đang bùng nổ tại Texas có thể bù lại bất kỳ sự gián đoạn nào; và tăng trưởng dư thừa dầu tồn kho trong các bể chứa trên toàn thế giới.

Vào cuối năm, khái niệm dầu lỗi thời đã khiến mọi người trở nên thờ ơ “Ai quan tâm đến Trung Đông và dầu của họ?”khi mọi người sẽ lái xe điện trong vài năm tới”.

Nhưng đó chỉ là một niên tin sai lầm.

Xe điện vẫn còn rất hiếm. Dầu vẫn là yếu tố quan trọng đối với nền kinh tế thế giới. Nền tảng tập trung địa lý của dầu mỏ mà phần lớn nhu cầu của thế giới được sản xuất từ bên dưới các lớp của địa chính trị, sự đối kháng tôn giáo, chế độ độc tài, cuộc xung đột dân sự và tham nhũng.

Khi suy ngẫm về những thái cực của nền chính trị dầu mỏ, thì năm 1973, năm cấm vận dầu Ả-Rập. Sau đó, trong một khoảnh khắc đoàn kết hiếm hoi, người Ả-Rập đã cùng nhau cắt giảm xuất khẩu dầu đến phương Tây, yêu cầu rằng Israel trả lại những vùng đất bị chiếm đóng trong cuộc chiến năm 1967.

Vào năm đó một tuyến đường cao tốc Hà Lan hoàn toàn trống rỗng, không có một chiếc xe nào trên đường do sự thiếu hụt xăng và dầu diesel. Sự gián đoạn ít hơn ba phần trăm nguồn cung thế giới và kéo dài chỉ vài tháng, nhưng đủ để làm tê liệt phương tiện giao thông ở các quốc gia bị ảnh hưởng và thay đổi thái độ về an ninh năng lượng. Sự sụp đổ này đã dẫn tới những thay đổi lớn trong việc di chuyển cá nhân – xe nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu và các phương tiện giao thông thay thế như đường sắt cao tốc – đặc biệt là ở châu Âu và Nhật Bản.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi. Mối hận thù trong khu vực đang nâng lên, các loại vũ khí gây chết người và rất khó để tìm ra sự trung thành và tham vọng chính trị của khu vực. Và quy mô của hậu quả của nó cũng lớn hơn: Năm 1973 lượng tiêu thụ dầu là gần 56 triệu thùng mỗi ngày. Hôm nay nhu cầu đang thúc đẩy lên 100 triệu thùng/ngày, với một phần tư chảy qua Eo biển Hormuz, một nút thắt chiến lược nằm giữa Saudi Arabia và Iran.

Phí bảo hiểm địa chính trị có thể sẽ tăng lên trong năm tới. Các thị trường dầu đang từ từ quay trở lại cái mà OPEC gọi là “cân bằng” và lượng hàng tồn kho toàn cầu đang giảm dần. Các tính toán là khá đơn giản: tỷ lệ lợi nhuận ít dần do sai sót, cộng với nguy cơ lớn hơn của sự gián đoạn, bằng với giá bất ổn hơn theo hướng tăng.

Nếu nguồn cung dầu tiếp tục bị bóp nghẹt cho bất kỳ âm mưa hay hoạt động quân sự nào, giá một thùng có thể tăng gấp đôi (giá đã gấp bốn lần do hậu quả của lệnh cấm vận năm 1973).

Giá dầu cao hơn mang lại niềm vui cho các nhà sản xuất dầu mỏ  và cổ đông dự án thượng nguồn. Tuy nhiên, sự biến động được khuếch đại và tiềm năng của cuộc khủng hoảng dầu mỏ khác là một người bạn lớn hơn đối với các nhà cung cấp xe điện; họ là những người hưởng lợi tự nhiên đối với sự bất ổn của đối thủ.

Nguồn: xangdau.net/Financial Post

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

‘Đại gia xăng dầu’ tiếp tục giảm lãi

Petrolimex báo lãi sau thuế giảm hơn 15% do ảnh hưởng bởi chính sách điều hành thuế nhập khẩu xăng và hoạt động của đơn vị liên doanh. 
Lợi nhuận sau thuế quý III của Petrolimex tiếp tục ..

Giá dầu: Kịch bản tăng giá, kịch bản giảm giá, và những yếu tốt bất ngờ có thể gây biến động thị trường

Tóm lược
Sau khi sụt giảm trong quý 4/2018 do các miễn trừ trừng phạt Iran, mối lo ngại về nhu cầu, và một đồng đô la tăng mạnh, giá dầu đã tăng trở lại đáng kể trong năm 2019 được hỗ trợ bởi cắ..

Giá dầu thế giới ở mức cao nhất trong hai năm qua

Trong phiên giao dịch ngày 23/11, giá dầu thô thế giới chạm mức cao nhất trong hai năm qua
Giá dầu thế giới ở mức cao nhất trong hai năm qua. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
sau khi việc đóng cửa một trong những đư..

Dư cung không được giải quyết triệt để nếu OPEC không gia hạn thời gian thực hiện cắt giảm

Saudi Arabia cho biết OPEC đang đi đúng hướng để kết thúc việc cắt giảm sản lượng của nhóm vào giữa năm nay. Điều đó sẽ làm cho mục tiêu loại bỏ nguồn cung thừa của nhóm chưa được hoàn tất..