Dầu thô là một mặt hàng nổi tiếng là kém co giãn – bất kể giá của nó là bao nhiêu, mức tiêu thụ cũng không khác nhau nhiều. Tuy nhiên, theo một kiểu nói đùa khét tiếng trong ngành này, giải pháp duy nhất cho giá dầu cao là giá dầu cao hơn. Và chúng ta dường như đã gần đạt đến mức phá hủy nhu cầu khi các nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ bắt đầu tăng trưởng chậm lại trước tình hình giá cả tăng cao.
Những dấu hiệu đầu tiên đang xuất hiện trên thị trường tài chính và tiêu thụ nhiên liệu. Một bài báo của Wall Street Journal từ tuần trước lưu ý rằng các tài xế Mỹ đang bắt đầu hạn chế mức tiêu thụ xăng để phản ứng với mức giá mà đầu tuần này đã đạt mức cao lịch sử, vượt 5 USD/gallon trước khi giảm vài cent.
Bài báo trích dẫn một cuộc khảo sát hàng tuần về doanh số bán xăng cho thấy mức này đã tụt lại so với mức năm ngoái trong 14 tuần liên tiếp, với doanh số bán hàng trong tuần đầu tiên của tháng này giảm 8,2% so với cùng kỳ năm trước.
WSJ cũng dẫn lời các nhà phân tích báo cáo rằng mọi người đi chung xe, đổ đầy bình xăng chỉ khi họ cần ngay lập tức, hủy các chuyến đi hoặc làm việc ở nhà nhiều ngày hơn trong tuần nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Đây cũng không phải là tất cả. Theo nhà báo John Kemp của Reuters, sự phá hủy nhu cầu cũng sắp trở nên rõ rệt trong nhu cầu nhiên liệu diesel, khi Fed cố gắng kiềm chế lạm phát bằng việc nâng lãi suất, gây nguy cơ suy thoái.
Kemp đã viết, trong 12 tháng tới, mức tiêu thụ nhiên liệu diesel ở Hoa Kỳ có thể giảm từ 200.000 đến 600.000 thùng/ngày do nền kinh tế suy thoái, đây có khả năng là hệ quả của các biện pháp đối phó của Fed đối với giá đang tăng trên diện rộng.
Trong một phiên điều trần trước ủy ban ngân hàng của Thượng viện, Chủ tịch Fed, Jerome Powell, nói rằng suy thoái “chắc chắn là có thể xảy ra”, như Financial Times dẫn lời, giải thích rằng việc đặt mức giá trần trong khi giữ cho thị trường việc làm phát triển mạnh mẽ bây giờ sẽ là một thách thức.
“Câu hỏi liệu chúng ta có thể đạt được điều đó ở một mức độ nào đó hay không sẽ phụ thuộc vào các yếu tố mà chúng ta không kiểm soát được”, Powell bình luận, viện dẫn cuộc chiến ở Ukraine, đã góp phần đáng kể vào đà tăng giá hàng hóa và việc Trung Quốc đóng cửa, đã làm kéo dài những vấn đề về chuỗi cung ứng.
Quả thật, các dấu hiệu suy thoái kinh tế đang xuất hiện ở các khu vực khác nhau trên thế giới, báo hiệu rằng xu thế có thể sắp chuyển sang dầu mỏ. Dữ liệu hoạt động của nhà máy được công bố trong tuần trước cho Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản và khu vực đồng euro đều cho thấy sự suy yếu, khi Reuters lưu ý rằng các nhà sản xuất Hoa Kỳ đã ghi nhận tháng đầu tiên với số lượng đơn đặt hàng mới thấp hơn trong hai năm qua.
Nguy cơ của một cuộc suy thoái chắc chắn là một yếu tố giảm giá mạnh đối với dầu và tất cả các mặt hàng. Đà tăng mạnh của các loại hàng hóa và đặc biệt là dầu mỏ là một nguyên nhân thêm vào cho sự lo lắng: xét cho cùng, sớm hay muộn, tất cả các đợt tăng giá sẽ đều kết thúc.
Theo một nhà phân tích của Credit Suisse, các dấu hiệu cho thấy đợt tăng giá sắp kết thúc. Mandy Xu, nói với Bloomberg, đã chỉ ra thị trường quyền chọn cho thấy dầu đang cạn kiệt tiềm năng tăng giá.
“Ngay cả những mặt hàng bị hạn chế nguồn cung nhất như dầu, những gì chúng ta bắt đầu thấy trên thị trường phái sinh là mọi người bắt đầu định giá với rủi ro giảm nhiều hơn,” Xu nói với Bloomberg và nói thêm, “Lĩnh vực duy nhất tăng giá trong năm là năng lượng, và đó là những gì chúng tôi đã nhấn mạnh trong vài tuần nay về điểm đau tiềm ẩn tiếp theo đối với các nhà đầu tư. “Rủi ro suy thoái có nghĩa là khả năng tăng trưởng hơn nữa trong lĩnh vực này có thể bị hạn chế.”
Tuy nhiên, có thể phải mất một thời gian nữa, trước khi lạm phát làm xói mòn nhu cầu đủ để giảm giá bền vững, ít nhất là theo Goldman Sachs. Trong một lưu ý được công bố trong tuần trước, các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư cho biết nguồn cung vẫn thấp hơn nhu cầu dầu và nói thêm rằng Fed “không thể in hàng hóa”.
Thật vậy, Cơ quan Năng lượng Quốc tế trong Báo cáo Thị trường Dầu mới nhất của mình, dự báo nhu cầu dầu sẽ vượt mức trước đại dịch trong năm tới, đạt 101,6 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, nhu cầu này sẽ không do Châu Âu hay Hoa Kỳ thúc đẩy mà sẽ được thúc đẩy bởi Trung Quốc và các nước không thuộc OECD khác.
Điều này có nghĩa là giá sẽ vẫn tăng trong tương lai gần, mặc dù khả năng tăng mạnh hơn nữa có thể trở nên ít hơn, trừ khi xảy ra sự gián đoạn, như sự cố gần đây đã làm giảm sản lượng của Libya.
Về nguồn cung, Hoa Kỳ và EU hiện đang thảo luận về việc để nhiều dầu của Nga tiếp cận thị trường quốc tế bất chấp các lệnh trừng phạt của EU vì Hoa Kỳ lo ngại các lệnh trừng phạt sẽ khiến giá dầu tăng thêm nữa.
Một thỏa thuận hạt nhân với Iran có thể cải thiện đáng kể nguồn cung dầu trên thị trường quốc tế, nhưng nó vẫn khó nắm bắt. Tuần trước, Iran cho biết họ vẫn “nghiêm túc” về việc đồng ý về thỏa thuận và kêu gọi “chủ nghĩa hiện thực” từ Hoa Kỳ để hai bên có thể đạt được “một thỏa thuận tốt, mạnh mẽ và lâu dài”, theo Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Amir-Abdollahian.
OPEC không bơm nhiều dầu hơn, điều này đã trở nên rõ ràng, và các nhà sản xuất ngoài OPEC không thể tăng sản lượng đủ nhanh để có bất kỳ ảnh hưởng lâu dài và rõ rệt nào đến giá cả.
Vì vậy, có thể đã đến lúc bắt đầu chuẩn bị cho sự kết thúc của đợt tăng giá dầu, nhưng đừng vội vàng. Không vội vàng gì cả.
Nguồn tin: xangdau.net
Trả lời