Thừa cung xăng kỷ lục trong 27 năm có thể làm bẻ gẫy thị trường dầu

Giá dầu mỏ đang bị kẹt trong một mô hình giá duy trì, chờ đợi nhiều dữ liệu rõ ràng hơn về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Sự tuân thủa cam kết của OPEC đang giúp duy trì giá tăng lên, nhưng sản lượng dầu thô của Mỹ tăng đang hoạt động như lực một đối trọng.

Một vấn đề mới đã đột nhiên nổi lên chính là mức xăng kỷ lục trong các kho chứa. Thị trường đã chấp nhận thực tế rằng dự trữ dầu thô Mỹ đang tăng lên, và các nhà đầu tư đã làm hết sức mình để thanh minh cho xu hướng này. Nhưng hiện giờ các kho dự trữ xăng đang leo lên một mức cao không ngờ tới.

Sẽ có trường hợp các kho dự trữ dầu tăng cao, vì các nhà máy lọc dầu bảo trì và sau đó dự trữ xăng sẽ giảm đi do hoạt động lọc dầu thấp. Nhưng nếu cả tồn kho dầu thô và sản phẩm tinh tế đều tăng lên cùng một lúc, thì phải có một lý do để lo lắng.

Trong thực tế, dư thừa xăng hiện nay là tồi tệ nhất trong 27 năm. Tại mức 259 triệu thùng, mức lưu trữ xăng hiện tại đang ở mức cao nhất kể từ khi EIA bắt đầu theo dõi các dữ liệu  này kể từ năm 1990.

Một phần của lý do cho dưa thừa này, tất nhiên, là sản xuất ở mức cao. Mặc dù sản xuất xăng lên xuống  theo mùa, sản xuất tại Mỹ đã và đang có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây. Thay vì dao động trong phạm vi 8,5-9,5 triệu thùng mỗi ngày trước năm 2014, sản xuất tại Mỹ kể từ sự kiện sụp đổ giá dầu đã liên tục tăng lên mức khoảng 9-10 triệu thùng/ngày.

Nhưng mức tăng đó đã diễn ra là để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ gia tăng (trong đó, tất nhiên, đã được vun đắp từ mức giá thấp hơn). Nhu cầu tiêu thụ hơn nữa đang bù trừ cho nguồn cung dư thừa. Tuy nhiên, đó là nơi mà vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Gần đây, nhu cầu tiêu thụ của Mỹ  đã chựng lại.

 

Nhu cầu tiêu thụ xăng của Mỹ đã giảm xuống còn chỉ 8,2 triệu thùng mỗi ngày trong tháng Một, và doanh số bán đã giảm 4% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức thấp nhất trong vòng bốn năm. Nhu cầu yếu đang nâng cao một số nguy cơ cho thị trường.

Nhu cầu tiêu thụ là theo mùa, với nhu cầu tiêu thụ giảm trong những tháng mùa đông, nhưng ‘thung lũng’ mùa đông này lại thấp hơn bất kỳ mùa đông nào khác kể từ năm 2012.

Vấn đề trở nên đặc biệt nghiêm trọng khi nhìn vào thực tế là các nhà máy lọc dầu đã thực sự cắt giảm sản lượng xăng trong những tuần gần đây. Ngay cả với mức sản xuất thấp hơn, mức xăng tồn kho tiếp tục tăng.

Dữ liệu này là đáng lo ngại, đặc biệt là kể từ khi số liệu kinh tế rộng lớn hơn không cho thấy những vấn đề sâu sắc với nền kinh tế Mỹ. Một số người, bao gồm EIA, dự đoán rằng giá cao hơn khiến cho nhu cầu tiêu thụ giảm. Điều đó là đáng ngạc nhiên vì giá bán lẻ tại các trạm bơm xăng vẫn chỉ là một phần nhỏ của mức giá một vài năm trước đây.

Sự sụt giảm trong nhu cầu tiêu thụ có thể là tạm thời, với mức tiêu thụ tăng trở lại trong một vài tháng. Nhiệt độ ấm hơn có xu hướng dẫn đến sử dụng xe nhiều hơn, và nếu nhu cầu tăng thì nó sẽ ngăn chặn sự gia tăng trong các kho dự trữ xăng. Nhưng ngay cả một khoảng thời gian gián đoạn nhỏ trong nhu cầu tiêu thụ đã dẫn đến một sự gia tăng lưa trữ ở một mức độ như vậy mà sẽ mất thời gian để làm giảm xuống. “Nó là một hình thức suy yếu có thể có của cả năm,” Sam Margolin, một nhà phân tích tại Cowen, nói với tờ WSJ. “Sự tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dường như là các yếu tố rủi ro nhất của phương trình dầu mỏ trong năm 2017, và đà tăng giá có thể tạm dừng cho đến khi mùa sử dụng xe.”

Dư thừa xăng đã dẫn đến việc các tàu chở dầu rời cảng New York trong những tuần gần đây, chuyển hướng đến các cảng tại vùng biển Caribbean. Tuy nhiên, ngay cả khi điều đó không giải quyết được sự dư thừa ở Bờ Đông Mỹ. “Hàng tồn kho cao kỷ lục trong khu vực hiện nay đang thúc đẩy giá đủ thấp để làm thay đổi dòng chảy thương mại ,” theo Bloomberg. Bờ Đông thường nhập khẩu nhiều dầu thô và các sản phẩm tinh chế. Nhưng các sản phẩm tinh chế thay vào đó sẽ đi theo một hướng khác vì nguồn cung đang tăng.

Nếu nhu cầu tiêu thụ không tăng trở lại, thì hàng tồn kho xăng sẽ tiếp tục tăng. Vào thời điểm đó, nhà máy lọc dầu sẽ buộc phải cắt giảm sản xuất, có nghĩa là sẽ phải giảm mua dầu thô. Doanh số bán dầu ít hơn có nghĩa là các kho dự trữ dầu thô cao hơn, đẩy giá đi xuống. Cuối cùng, có thể buộc nhà khai thác giảm cung. Tóm lại, nếu nhu cầu tiêu thụ của Mỹ – nói rộng ra, nhu cầu tiêu thụ toàn cầu – không tiếp tục đối với thị trường dầu mỏ, thì sau đó giá dầu có thể giảm xuống trong năm nay.

Nguồn: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Dầu có thể bị ảnh hưởng nặng nề do 3 nguy cơ chính trị địa chính quan trọng có thể “diễn ra trong nữa đầu tháng 10”

Nhà quan sát thị trường dầu mỏ hàng đầu của phố Wall cho biết có ba lực địa chính trị có thể sẽ “diễn ra trong nữa đầu tháng 10” và nó có thể có những tác động đến th..

Trung Quốc hiện giờ sản xuất dầu ở nước ngoài nhiều hơn trong nước

Trung Quốc là một trong những nước tiêu thụ dầu lớn phụ thuộc nhiều nhất vào nhập khẩu, nhưng dường như nhập khẩu không phải là vấn đề duy nhất của quốc gia này. Rõ ràng, sản xuất từ ​​những mỏ dầ..

Hiệp hội xăng dầu ủng hộ tăng thuế môi trường lên 8.000 đồng/lít

      Đây là khẳng định của ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tại hội thảo “Thị trường xăng dầu Việt Nam và vấn đề thể chế”, sáng 16/5.
Nộp thuế là nghĩa vụ

Giá xăng dầu hôm nay 6/6: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 6/6/2022. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất hôm nay 6/6.
Giá xăng dầu thế giới hôm nay 6/6
Ghi nhận vào lúc 7h00 ngày 6/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao ở mức 120…